อัพเดท! สถานการณ์ 'ม็อบปลดแอก' ปักหลักหน้ารัฐสภา

 อัพเดท! สถานการณ์ 'ม็อบปลดแอก' ปักหลักหน้ารัฐสภา

เกาะติด "ม็อบปลดแอก" วันนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ร่วมรายงานสถานการณ์ "ชุมนุม 24 กันยา" ณ บริเวณพื้นหน้ารัฐสภา

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ร่วมรายงานสถานการณ์ต่อเนื่องภายหลังจากที่มีการเริ่ม "ชุมนุมใหญ่ 19 กันยา" และเช้ามืดของวันที่ 20 .. ที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาถึงช่วงบ่ายวันนี้ 24 ..63 ความคืบหน้าการนัดรวมตัวของกลุ่มคณะประชาชนปลดแอก กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นำโดย นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี นายกรกช แสงเย็นพันธ์ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว นัดหมายจัดกิจกรรมชุมนุมติดตามการประชุมพิจารณาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนี้

เวลา 12.00 น. เริ่มมีมวลชนทยอยเข้าพื้นที่ บริเวณทางเท้า ฝั่งหน้ารัฐสภา และ ฝั่ง ม.พัน4 ร.อ. พร้อมทั้งมีการตั้งเต๊นท์ขายของที่ระลึก และอาหาร เครี่องดื่ม โดยพบนายสมบัติ ทองย้อย หัวหน้าการ์ดของกลุ่มคณะประชาชนปลดแอก อยู่ในพื้นที่การชุมนุมด้วย

เวลา 16.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมมีการตั้งเวทีปราศรัยบนรถบรรทุกขยายเสียงด้านหน้าทางเข้าอาคารรัฐสภา ซึ่งจำนวนของผู้ที่มาร่วมชุมนุมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น คาดการณ์ว่า การรวมตัวชุมนุมอาจจะเสร็จสิ้นเวลาประมาณ 20.00 น.

16.15 น. กลุ่มผู้ชุมนุมมีการนำโบว์สีขาวขนาดใหญ่มาผูกไว้ที่บริเวณประตูรัฐสภา

16.23 น. กลุ่มผู้ชุมนุมใช้สีสเปรย์ พ่นสีในแม่พิมพิ์ที่เป็นแบบของหมุดคณะราษฎรฯ พร้อมประกาศว่า หากรื้อออกไปได้ก็เอาออกไป

16.25 น. แกนนำผู้ชุมนุมเริ่มทำการปราศรัยบนรถบรรทุกขยายเสียง (แกนนำปราศรัยพาดพิงสถาบันฯ)

16.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจราจรบริเวณถนนสามเสน ด้านหน้ารัฐสภา กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการปิดเส้นทางจราจร โดยการนำรถขยายเสียงมาจอดปิดกั้นไว้

16.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมส่งตัวแทนเข้าไปขออุปกรณ์ถ่ายสดการประชุมภายในรัฐสภา และเรียกร้องให้รัฐสภาทำการถ่ายทอดสด เพื่อรับชมผลการลงคะแนนแก้รัฐธรรมนูญของ ส.ว.

17.00 น. มีรายงานว่า จากกำหนดการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ทั้ง 6 ญัตติ จะให้ลงมติในวาระแรกเวลา 18.00 น. แต่จากการประเมินของวิปรัฐบาล มองว่า อาจจะลงมติไม่ทันจึงได้เสนอให้ตั้งกรรมาธิการ 3 ฝ่าย เพื่อลงมติการประชุมหน้า

17.20 น. ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าเจรจาขออุปกรณ์ถ่ายทอดสดจากรัฐสภา เพื่อรับฟังการประชุมเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ทั้ง 6 ญัตติ

18.20 น. กลุ่มผู้ชุมนุม ใช้เรือหางยาวแล่นมาเทียบบริเวณท่าเรือเกียกกาย และใช้เรือเป็นเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของสมาชิกรัฐสภา ขณะเกาะติดการประชุมร่วมรัฐสภา

18.50 น.”อานนท์ นำภา” ขึ้นเวทีปราศรัยหน้าอาคารรัฐภา ที่มีการปิดประตูฝั่งวัดแก้วฟ้าและมีการชุมนุมทางเรือที่ท่าเรือเกียกกาย จับตาการตั้งกมธ.ไม่ลงมติวันนี้

19.19 น. กลุ่มผู้ชุมนุมปิดทางอกกถนนทหารตรวจรถทุกคันไม่ให้สมาขิกส.ว.-ส.ส.ออก

19.42 น. ทัตเทพ-ไมค์ รุดหน้ารั้วสภา ห้ามมวลชนปีนบุก หลังยังนำคนเจ็บออกมาไม่ได้

160094998970