หุ้นเดินเรือขึ้นยกแผง รับอานิสงส์RCLพุ่งต่อเนื่อง หลังไตรมาส2กำไรกระฉูด

หุ้นเดินเรือขึ้นยกแผง รับอานิสงส์RCLพุ่งต่อเนื่อง หลังไตรมาส2กำไรกระฉูด

หุ้นกลุ่มเดินเรือขึ้นยกแผง นำโดย RCL เพิ่มขึ้น 14.72% รองมาPSL เพิ่มขึ้น 7.73% โบรก ชี้ เกิดจากนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไร RCLต่อเนื่องหลังกำไรไตรมาส2/63 พุ่ง -ราคาหุ้นถูก จึงส่งผลดีต่อหุ้นตัวอื่นในกลุ่ม ส่วน BDIสูงขึ้น มีผลบวกน้อย

         ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือปรับตัวเพิ่มขึ้นยกแผง นำโดย บมจ.อาร์ ซี แอล (RCL)เพิ่มขึ้น 14.72% หรือ 0.68 บาท อยู่ที่ 5.30 บาท รองมา บมจ. พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) เพิ่มขึ้น 7.73% อยู่ที่ 0.34 บาท หรือ 4.74 บาท และ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA )เพิ่มขึ้น 5.26% หรือ 0.16 บาท อยู่ที่ 3.20 บาท

          นายจรูญพันธ์ วัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ MBKET เปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มเดินเรือที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น คาดว่าเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นตาม RCL ที่ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มต่อเนื่องหลังจากที่ประกาศงบไตรมาส 2 ปี 2563 ออกมากำไรสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้น 1,818%  เพราะ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง 37% ต้นทุนปรับตัวลดลง13% ซึ่งลดลงมากกว่ารายได้ที่ลดลง 9% ขณะที่ราคาหุ้นถือว่าอยู่ระดับต่ำมาก โดยมีP/BV เพียง 0.55-0.6 เท่า  จึงทำให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไร และส่งผลดีต่อหุ้นตัวอื่นๆ             

          ทั้งนี้หุ้นตัวอื่นนั้นอาจจะไม่ค่อยได้รับผลบวก  เช่น  PSL และ TTAที่ให้บริการขนส่งสินเค้าเทกอง เพราะ ต้นทุนน้ำมันเป็นภาระของผู้จ้างเดินเรือ และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ลูกค้าชะลอจ้างเดินเรือ  แต่RCL ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์นั้น จะมีการเดินเรือต่อเนื่องไม่ได้หยุดวิ่ง จึงได้รับผลประโยชน์มากสุด  ส่วนบริษัทเดินเรือที่ขนส่งน้ำมัน เช่น PRM และ AMA ได้รับผลบวกเล็กน้อย       

           "ส่วนตัวมองว่าหุ้นกลุ่มเดินเรือที่ปรับตัวสูงขึ้น นั้นปัจจัยหลักเกิดจากเป็นการปรับตัวขึ้นตามRCL เพราะผลดำเนินงานไตรมาส2/63ออกมาดี และราคาถูก ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจึงทำให้หุ้นกลุ่มเดินเรืออื่นได้รับผลดีไปด้ว ส่วนปัจจัยดัชนีค่าระวางเรือ(BDI)ที่ปรับตัวขึ้นนั้นส่วนตัวมองว่าเป็นปัจจัยที่ให้น้ำหนักน้อย เพราะ BDIที่ปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,300 จุด ก็ยังเป็นจุดที่ยังขาดทุนอยู่ ซึ่งตามสถิติที่ผ่านมาBDIที่บริษัทเดินเรือจะมีกำไรอยู่ที่ระดับ 2,000 จุด "                   

          อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่า หุ้นกลุ่มเดินเรือขณะนี้ยังสามารถเก็งกำไรได้ แต่ต้องเลือกเป็นรายตัว และต้องมีวินัยการลงทุน ในการกำหนดจุดตัดขาดทุน โดยหุ้นที่บริษัทแนะนำ คือ  PRM  จากกำไรจะทำสถิติสูงสุดใหม่ จากกองเรือที่เพิ่มขึ้น และความต้องการใช้เรือบรรทุกน้ำมันที่สูงต่อเนื่อง  จึงแนะซื้อ โดยให้ราคาเหมาะสมที่ 10.90 บาท  และอีกบริษัทแนะนำซื้อ  PSL นั้น เนื่องราคาหุ้นอยู่ระดับต่ำ  ให้ราคาเหมาะสมที่ 6.70 บาท             สำหรับ RCL นั้น ริษัทไม่ได้ทำบทวิเคราะห์ แต่จากที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงและต่อเนื่องนั้น นักลงทุนควรระมัดระวังการลงทุน เพราะ แนวโน้มผลดำเนินงานในไตรมาส3ปี 2563 คาดว่าผลดำเนินงานชะลอตัว จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นจากไตรมาส2ที่ผ่านมา กระทบต่อต้นทุนดำเนินงานเพิ่มขึ้น