มข. มุ่งมั่นรับใช้สังคม เน้นบริการต่อเนื่อง

มข. มุ่งมั่นรับใช้สังคม เน้นบริการต่อเนื่อง

มข.เพื่อชุมชน มุ่งมั่นรับใช้สังคม เน้นบริการต่อเนื่อง-ปลูกฝังแนวคิด ศก.พอเพียง

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)  กล่าวว่า กิจกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชนได้จัดขึ้นอีกครั้ง สถานีรถไฟ .ขอนแก่น ซึ่งเป็นการให้บริการชุมชนแบบเคลื่อนที่ที่สถานีรถไฟขอนแก่น โดย มข.ได้ออกหน่วยให้บริการอย่างครอบคลุมรอบด้าน

ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ ด้านการเรียนรู้เรื่องศิลปวัฒนธรรม โดยเป็นการให้บริการกับประชาชนโดยเฉพาะคนในชุมชนที่อยู่ในเมืองขอนแก่น ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบุคลากรของ มข. รวมทั้งเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนรวมทั้งสื่อมวลชน และที่สำคัญคือสถานีรถไฟขอนแก่นที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ ทำให้วันนี้เป็นวันที่ มข.ได้นำบริการของมหาวิทยาลัยฯมาสู่ประชาชน

160035083354

ทั้งนี้ มข.มีโรงพยาบาล  มีกลุ่มวิจัยต่างๆที่จะออกพื้นที่ไปทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสมาทำกิจกรรมในเมือง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราเปิดโอกาสให้บุคลากรของเราได้มาให้บริการกับชุมชนในเมืองขอนแก่น และจะมีการวางแผนที่จะทำในครั้งต่อไปด้วย

โดยจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด-19 ทีมของมข. ก็ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ มีการเฝ้าระวังทั้งในส่วนของบุคลากร มหาวิทยาลัยแล้วก็ยังมีการให้คำแนะนำเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาด

รวมถึง มีหน่วยงานที่ให้บริการโดยตรงไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโรงพยาบาลศรีนครินทร์และศูนย์ หัวใจสิริกิติ์ ได้มีการเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้เกิดการระบาด และที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้ให้บริการประชาชนในการคัดกรองต่างๆและหากว่ามีพี่น้องประชาชนท่านใดสงสัยหรือกังวลใจเกี่ยวกับโรคระบาด มข.มีการให้บริการที่สามารถไปขอคำแนะนำขอรับบริการตรวจคัดกรองได้

160035083423

"กิจกรรม มข.บริการชุมชน ได้แบ่งรูปแบบการดำเนินงานออกเป็น 13 ส่วนงานที่สำคัญ โดยผู้ที่มาเข้ารับบริการสามารถขอรับบริการได้ในจุดที่กำหนด ซึ่งประกอบด้วย โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ให้บริการ ตรวจสุขภาพเบื้องต้นด้วยการวัดความดัน น้ำตา และให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ การวัดปริมาณไขมันใต้ผิวหนัง การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม และ การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ในกลุ่มผู้สูงอายุ"อธิการบดี มข. กล่าว

ลำดับต่อมาคือสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพยาธิใบไม้ตับและนวัตกรรมการตรวจคัดกรอง ตัวอย่างพยาธิใบไม้ตับ การบริการตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับด้วยแอนติเจนในปัสสาวะ (Urine urine strip) โดยใช้บัตรประชาชนลงทะเบียน รับอุปกรณ์ตรวจ รอผลตรวจประมาณ 10 นาที แจ้งผลและให้คำแนะนำได้ทันที

160035083360

นอกจากนี้ยังคงมีการจัดแสดง นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งท่อน้ำดี มีการแสดงตัวอย่างชิ้นเนื้อโรคมะเร็งท่อน้ำดี ชนิดต่าง การจัดนิทรรศการให้ความรู้อาหารปลอดภัย การจัดชุดตัวอย่างการเลือกปลาปลอดพยาธิใบไม้ตับด้วยตัวเอง และพยาธิใบไม้ตับ

อธิการบดี มข. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับโครงการป้องกันและชะลอโรคไตเรื้อรังในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการให้ บริการ ตรวจคัดกรองโรคไต เจาะเลือด + ปัสสาวะ การแสดง นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคโรคไตสื่อประชาสัมพันธ์ และสื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไต นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมของโครงการ CKDNETapp CKD รักษ์ไต ที่เป็นระบบทะเบียนสำหรับเก็บข้อมูลผู้ป่วยโรตไตเรื้อรังที่ใช้ Smartphone ให้การเก็บบันทึกข้อมูล

ระบบมีการเชื่อมต่อข้อมูลกับโมดูล CKD-PD เพื่อรับข้อมูลผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังทั้งประเภทเบาหวานและความดัน ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะต้น และผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ต้องมีการล้างไตผ่านทางช่องท้อง ให้เป็นไปได้แบบอัตโนมัติ การแสดงและให้บริการเครื่องตรวจสุขภาพอัจฉริยะสุขศาลา

160035083412

โดยการวัดค่าต่างๆได้คือ ส่วนสูง น้ำหนักความดัน ไขมันร่างกาย ค่าน้ำตาลในเลือดโดยใช้เซ็นเซอร์(ไม่ต้องเจาะเลือด) อ่านข้อมูลผู้ใช้บริการจากบัตรประชาชน และทำการบันทึกข้อมูลลง Thai Care Cloud สามารถเรียกดูผลภายหลัง หรือผ่านทาง web application ขณะที่ โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มีการให้บริการตรวจสุขภาพสัตว์เบื้องต้น การ บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และกำจัดเห็บ หมัดในสัตว์เลี้ยง

อีกทั้ง มข.ยังคงมีเครือข่ายวิทยุชุมชน ที่มีการให้ความรู้  การแสดงดนตรี-ร้องเพลง กิจกรรมระบายสีสำหรับเด็ก  การเล่นเกมส์มหาสนุก นอกจากนี้สำนักหอสมุด ได้ออกให้ บริการ KKU Library Book Exchange จุดนัดพบของคนรักการอ่าน ให้บริการด้านการอ่าน การเรียนรู้ แลกเปลี่ยนหนังสือ และมุมอ่านหนังสือสำหรับเยาวชน จุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ และการจัดเรื่องเล่ามหัศจรรย์แห่งการอ่าน โดยการให้บริการทั้งหมดเป็นการให้บริการฟรีโดยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ