สั่งเคลื่อนย้ายสิ่งของ เอกสารสำคัญออกจากทำเนียบฯ ห้ามจอดรถค้างคืน

สั่งเคลื่อนย้ายสิ่งของ เอกสารสำคัญออกจากทำเนียบฯ ห้ามจอดรถค้างคืน

ตำรวจทำเนียบ เริ่มขนย้าย เอกสารสำคัญ- เคลื่อนย้ายรถ ไม่ให้จอดค้างคืน ห้ามผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนข้าม "สะพานมัฆวานรังสรรค์"

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.63  พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล ที่รับผิดชอบ ทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยหลังประชุม คณะทำงานเตรียมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม 19 กันยายน ว่า เพื่อเป็นการป้องกันเหตุไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้น จะให้เจ้าหน้าเก็บสิ่งของที่จำเป็น และ เคลื่อนย้ายรถที่จอดค้างคืนออก ตั้งแต่วันนี้ และมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม โดยขณะนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล 2 กองร้อย และมีการเตรียมพร้อมกำลังรอบนอกที่พร้อมปฏิบัติการ ได้ทันทีโดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ทั้งนี้ ยังไม่สามารถสรุปเหตุการณ์เลวร้ายสุดเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์รายวัน แต่คาดการณ์ว่าจะไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง ยืนยันทำเนียบรัฐบาลยังเป็นเขตหวงห้าม และจะไม่ให้มีการปิดล้อมและยืดทำเนียบรัฐบาลเหมือนในอดีต รวมถึงไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ลานพระบรมรูปทรงม้า แต่หากเข้ามาก็จะมีความผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เบื้องต้นจะให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ได้แค่สะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยรอบนอกจะเป็นความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล 

ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อถึงวันจันทร์ที่ 21 กันยายนนี้หรือไม่ ไม่สามารถบอกได้ ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์รายวัน รวมถึงนายกรัฐมนตรีจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ต้องขอประเมินสถานการณ์ก่อน

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่กองสถานที่ ยานพาหนะ และรักษาความปลอดภัย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.)ทำเนียบรัฐบาล ได้นำเอกสารประชาสัมพันธ์พื้นที่ห้ามจอดรถยนต์ มาติดกระจกหน้ารถที่จอดในทำเนียบรัฐบาล โดยมีเนื้อหาว่าสลน.มีภารกิจสำคัญ และมีความจำเป็นจะต้องใช้พื้นที่ภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 18-20 ก.ย.ทางกองสถานที่ฯจึงใครขอความร่วมมือห้ามจอดรถยนต์ชั่วคราวในวันที่ 18 ก.ย.ตั้งแต่เวลา 16.30 น. ถึงวันที่ 20 ก.ย.ทั้งนี้ หากมีภารกิจไปราชการต่างจังหวัดและประสงค์จะจอดรถยนต์ไว้ขอให้ติดต่อประสานงานกลุ่มบริหารการรักษาความปลอดภัยกองสถานที่ ยานพาหนะ และรักษาความปลอดภัย สลน.หมายเลขโทรศัพท์ 02-2884355 หรือ 02-2884302 เพื่อจัดที่จอดรถให้ที่บ้านพิษณุโลกและบ้านมนังคศิลา จึงเรียนมาเพื่อขอความร่วมมือและขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้