จัดตำรวจ 300 นายป้องกันม็อบบุก​ทำเนียบฯ ‘นายกฯ’ กำชับไม่ให้ม็อบเข้าประชิด

จัดตำรวจ 300 นายป้องกันม็อบบุก​ทำเนียบฯ ‘นายกฯ’ กำชับไม่ให้ม็อบเข้าประชิด

ระดมตร.สันติบาล​ 300 นาย ป้องกันม็อบบุก​ทำเนียบฯ "นายกฯ" กำชับไม่ให้ม็อบเข้าประชิด

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.63  ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่คาดว่าจะเคลื่อนขบวนมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 20 ก.ย.นี้  ว่า  ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3​ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลประจำทำเนียบรัฐบาล รวม​ 2​ กองร้อย​ หรือ 300 นาย ที่จะดูแลพื้นที่ภายในทำเนียบรัฐบาล

โดยเฉพาะอย่างยิ่งตึกไทยคู่ฟ้าและตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเป็นเขตหวงห้ามเด็ดขาด​ และตนได้แจ้งกำลังพลแล้วว่า​ถ้ามีผู้ชุมนุมพยายามบุกรุกเข้ามาในทำเนียบรัฐบาล เบื้องต้นให้เจรจาก่อนแล้ว จึงใช้มาตรการขั้นต่อไป ส่วนภายนอกรั้วทำเนียบ​รัฐบาลจะอยู่ในความดูแลของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)

"นายกฯสั่งการกำชับเป็นพิเศษคือ ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ซึ่ง​ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะกำหนดว่า ต้องมีระยะห่างจากทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร คือ​บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์"

พ.ต.อ.วัชรวีร์​ กล่าวอีกว่า​  การดูแลความสงบเรียบร้อยภายในทำเนียบรัฐบาล จะทำตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 19-20 ก.ย.นี้ โดยจะใช้กำลังตำรวจเป็นหลัก​ ไม่ใช้กำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่ทหาร และมาตรการป้องกันทำเนียบรัฐบาล ไม่มีชื่อแผน แต่จะดูตามสถานการณ์มากกว่า

เมื่อถามว่านายกฯเป็นห่วงหรือไม่ว่ากลุ่มผู้ชุมนุม จะเดินเลยไปถึงลานพระบรมรูปทรงม้า​  พ.ต.ท.วัชรวีร์​ กล่าวว่า​  ยังไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ และในทางการข่าว ยังไม่มีข่าวเช่นนั้น