'พลังงาน'เร่งปรับใหม่หลักเกณฑ์กองทุนอนุรักษ์ฯปี64

'พลังงาน'เร่งปรับใหม่หลักเกณฑ์กองทุนอนุรักษ์ฯปี64

“กุลิศ”เร่งปรับใหม่หลักเกณฑ์กองทุนอนุรักษ์ฯปี64 วงเงิน 1 หมื่นลบ. มุ่งสร้างงานสร้างรายได้ คาดชง กพช.อนุมัติ ต.ค.นี้ ผนึก อว.หนุนงานวิจัยฯเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างจัดทำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขยื่นขอรับข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (กองทุนอนุรักษ์ฯ) ประจำปี งบประมาณ 2564 กรอบวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นการจัดทำเงื่อนไขใหม่และพิเศษกว่าทุกปี เพราะจะมุ่งเน้นเรื่องการสร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชน

โดยจะหารือกับกระทรวงมหาดไทย จัดทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจอย่างชัดเจน หลังจากการยื่นของบ

โครงการฯ ปี 2563 มีอุปสรรคหลายด้าน เช่น ข้อจำกัดเวลา การคัดกรองโครงการที่ล่าช้า และประชาชนยังขาดประสบการณ์ในการเขียนโครงการหรือ จัดทำหลักเกณ์ให้ถูกต้องตามเงื่อนไข จึงถูกตีตกไปจำนวนมาก

160008172016

อย่างไรก็ตาม คาดว่า การจัดทำหลักเกณฑ์ฯใหม่ จะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ และต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) พิจารณาอนุมัติภายในเดือนต.ค.นี้ และคาดว่า จะเริ่มดำเนินโครงการฯได้ภายในเดือน ม.ค.2564

สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่ที่เน้นสร้างงานนั้น เบื้องต้นจะจัดสรรงบไว้สำหรับจ้างนักศึกษาที่จบหรือกำลังจะจบปริญญาตรีมาจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศพลังงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเสนอนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พิจารณากรอบวงเงินและกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับการว่าจ้างดังกล่าว

ขณะที่หลักเกณฑ์การสร้างรายได้ จะส่งเสริมพัฒนาสินค้าชุมชนในรูปแบบสถานีชุมชน โดยให้คณะกรรมการจังหวัดพิจารณาวัตถุประสงค์สร้างมูลค่าเพิ่มวิสาหกิจชุมชนร่วมกับกระทรวงมหาดไทยต่อไป

160008175033

นอกจากนี้ เมื่วันที่ 14 ก.ย.63 กระทรงวพลังงาน และกระทรวงการอุดม ศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการกำหนดกรอบทิศทางการบริหารจัดการงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงาน เพื่อร่วมกันจัดทำแนวนโยบายและวัตถุประสงค์ เปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษา ได้ยื่นขอใช้งบกองทุนอนุรักษ์ฯปี 2564 ที่จะมุ่งเน้นสนับสนุนเรื่องการวิจัยและพัฒนาฯต่อไปด้วย