'Telemedical' มาแรงและน่าลงทุน

'Telemedical' มาแรงและน่าลงทุน

"Telemedical" อุตสาหกรรมที่มาแรงและน่าสนใจ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์หลังโควิด-19 เนื่องด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เข้ามารองรับ และความชัดเจนมากขึ้นจากการเริ่มมีการคุยกันเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์มาตรฐาน จึงนับว่าเป็นโอกาสเข้าไปลงทุนเช่นกัน

เมื่อมองถึงอุตสาหกรรมที่ได้รับประโยชน์ในโลกหลังโควิด-19 ที่มีกลุ่มอาหาร สื่อสารออนไลน์ และหนึ่งในนั้นก็คือ การแพทย์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มาแรงและน่าสนใจหากคุณต้องการจะลงทุนที่ผ่านมา ผมได้อยู่ในห้องแชทห้องหนึ่งเป็นห้องที่มีคนในวงการ Telemedical เขาคุยกัน ซึ่งผมมองว่าสนใจมาก บอกได้เลยว่าตอนนี้แวดวง Telemedical เริ่มมีการคุยกัน มีการกำหนดกฎเกณฑ์มาตรฐานที่ชัดเจนมากขึ้น ต่อไปบอกได้เลยว่าวงการแพทย์จะถูกดิสรัปได้ด้วยเช่นเดียวกัน

เมื่อก่อนเราอาจจะเคยบอกว่ายุค 4จี และ 5จี หมอจะทำการรักษาผ่านออนไลน์ได้ วันนี้มันค่อยๆ มาแล้วครับ และผมชื่อว่าจะมาให้เห็นอีกเยอะและเร็วมากขึ้นในเวลาไม่นานนี้ เพราะว่าโควิด-19 ทำให้คนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น ในมุมที่น่าสนใจเรื่องของ Telemedical คือบรรดาหมอทั่วโลกโดยเฉพาะหมอเฉพาะทางซึ่งเก่งมากๆ ที่มีอยู่ในไม่กี่ประเทศ แต่ข้อดีคือหมอเหล่านี้ของแต่ละประเทศมีเวลานอนที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้น ถ้าเราได้หมอที่ติดต่อสื่อสารกันผ่านดิจิทัล นั่นเท่ากับเราจะมีหมอที่เก่งตลอด 24 ชั่วโมง และองค์ความรู้ที่จะเกิดขึ้นจากหมอเก่ง ๆ ในอนาคตจะเริ่มถูกดูดเข้ามาเก็บอยู่ในเอไอ

ดังนั้น ต่อไปหากเราเป็นอะไรบางทีไม่ต้องคุยกับหมอ สามารถสังเกตจากอาการ อุณหภูมิ ฯลฯ ได้เลย เพราะสภาพร่างกายของเราถูกถอดข้อมูลออกมาด้วยพวก Internet of Things ก็พวกนาฬิกาที่เป็น wearable ที่สามารถวัดอุณหภูมิในร่างกายแล้วนำมาวิเคราะห์เบื้องต้นได้ว่า ตอนนี้อุณหภูมิเท่านี้ ด้วยสภาพร่างกายแบบนี้ เราน่าจะเป็นอย่างไร แล้วจึงให้หมอเป็นผู้ตัดสินใจอีกที จะช่วยหมอได้มากขึ้นด้วยข้อมูลที่มีอยู่และยังมีความแม่นยำอีกด้วย

บรรดาอุปกรณ์ที่ติดตัวต่างๆ เหล่านี้สามารถดึงข้อมูลออกมาได้ ซึ่งเมื่อก่อนเมื่อพูดถึงฟิตบิทเราจะคิดถึงบริษัทนี้ทำนาฬิกาและเก็บข้อมูล แต่ตอนนี้ตลาดอุปกรณ์ออกกำลังกายถูกตี Xiaomi ของจีน เขาส่ง Mi Band ออกมา ชาวบ้านเขาขายกันเป็นหมื่น Mi Band ขายหลักร้อยอย่างล่าสุดออกเป็นเวอร์ชั่น 5 เป็นนาฬิกาได้ เก็บข้อมูลได้ มี NFC จ่ายเงินได้ กันน้ำลึก 50 เมตร สามารถเก็บข้อมูลการนอน วิเคราะห์การเดินทุกอย่าง ฯลฯ ด้วยราคาแค่ 850 บาท เหตุผลนี้ทำให้ตลาดอุปกรณ์ออกกำลังกายและการวัดข้อมูลของอเมริกาล้มระเนระนาด เพราะว่าเจอตลาดจีนเข้าไป

อยากบอกว่าท่านใดที่เริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีอายุมากขึ้น เริ่มรู้สึกว่าร่างกายหรืออะไหล่ในร่างกายหรือสุขภาพเริ่มแปลกๆ แล้ว อยากให้ลองไปหาซื้ออุปกรณ์พวกนี้มาใช้กันก็ดีนะครับ เพราะเราสามารถเอาข้อมูลของตัวเรามาวิเคราะห์เองก่อนหรือนำไปปรึกษาแพทย์ต่อได้ อาการที่เกิดขึ้นกับเรามันมีดาต้าส่วนตัวของเราเอง การเต้นหัวใจ การนอน การก้าวเดิน ฯลฯ มันจะทำให้เราวิเคราะห์สภาพร่างกายของเราได้ดีขึ้น แล้วอย่างที่บอกเรือนนึงไม่กี่ร้อยบาท ใช้เถอะครับ

นอกจากนี้สิ่งที่ผมเห็นเมื่ออยู่ในห้องของกลุ่มเทเลเมดิซีนอีกอย่างคือ ผมเห็นการตื่นตัวของคนสองโลก หนึ่งคือโลกของคนที่เป็นกลุ่มหมออยู่แล้ว ตื่นตัวกับเรื่องพวกนี้ อีกโลกหนึ่งก็คือโลกของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีที่เห็นโอกาสที่จะเข้าไปทำงานร่วมกับกลุ่มหมอ หรือสร้างระบบขึ้นมาให้กับกลุ่มหมอใช้ โลกทั้งสองกำลังมาบรรจบกัน

เมื่อก่อนเรื่องเหล่านี้ไม่มีกรอบ ไม่มีกฎระเบียบชัดเจน เมื่อก่อนการรักษาคือต้องเดินไปหาหมอ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้วเพราะมีกรอบตรงนี้ออกมาชัดเจนขึ้น มีการประกาศออกมาแล้วว่า Telemedical คืออะไร การไปหาหมอเป็นอย่างไร การจ่ายยาเป็นอย่างไร เมื่อมีกรอบตรงนี้ชัดเจนในแง่ของหมอก็เริ่มมีวิธีการรักษาคนไข้หลากหลายมากขึ้น บริษัทเทคโนโลยีก็เริ่มมีช่องทางในการทำธุรกิจมากขึ้น

Telemedical จะช่วยทำให้เรื่องการดูแลรักษาสุขภาพของคนเป็นเรื่องสะดวกมากขึ้น สมมติผมมีคลินิก เมื่อก่อนลูกค้าต้องมาที่คลินิกตลอดเวลา เมื่อสังคมเปลี่ยนไปใช้ระบบ Telemedical เมื่อลงทะเบียนกับผมแล้ว เมื่อก่อนมีนัดต้องมาฟอลโลอัพมาพบหมอ ต่อไปคุณไม่ต้องมาเจอหมอที่คลินิกเองแล้ว แค่กดมือถือเข้ามา หมอเห็นข้อมูลของคนไข้ปั๊บ สามารถสั่งยาให้ได้ และอาจมีมอเตอร์ไซค์ไปส่งยาให้ถึงบ้านเลยด้วยซ้ำ Telemedical มาแล้วแน่ๆ ครับ ผมเองยังอยากลงทุนเลย คุณเองก็สามารถเข้าไปลงทุนในธุรกิจพวกนี้ได้เช่นกันครับ