'ชวน' ชี้ 'ไทยภักดี' ไม่ต้องล่า 5 หมื่นชื่อค้านแก้ รธน. เหตุไม่ใช่การเสนอร่างพ.ร.บ.

'ชวน' ชี้ 'ไทยภักดี' ไม่ต้องล่า 5 หมื่นชื่อค้านแก้ รธน. เหตุไม่ใช่การเสนอร่างพ.ร.บ.

"ชวน" ชี้ ไทยภักดีเสนอความเห็นค้านแก้รธน.ได้ ไม่จำเป็นต้องล่า 5 หมื่นรายชื่อ ชี้ไม่ใช่การเสนอร่างพ.ร.บ. ยังไม่กำหนดวิธีพิจารณาญัตติ แต่ย้ำต้องเสร็จวาระแรกในเวลาที่กำหนด

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีกลุ่มไทยภักดีเตรียมรวบรวมรายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อยื่นคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การคัดค้านหรือการมีความเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องปกติ ซึ่งสามารถยื่นเสนอความเห็นมาได้ โดยไม่จำเป็นต้องรวบรวมรายชื่อให้ได้ถึง 50,000 รายชื่อ เพราะไม่ใช่การเสนอร่างพระราชบัญญัติ

ส่วนการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ขณะนี้มีหลายประเด็นเพื่อขอแก้ไข ประธานรัฐสภา กล่าวว่า จะหารือกันอีกครั้งว่าจะพิจารณาเรียงตามลำดับวาระแยกกันหรือจะพิจารณาพร้อมกันไปคราวเดียวแล้วค่อยลงมติแยกกัน หรืออาจจะลงคะแนนในคราวเดียวหลายฉบับก็ได้

“เมื่อวาน (11 ก.ย.) ก็หารือถึงวิธีการลงคะแนนกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยด้วย แต่ยังไม่มีข้อยุติ ก็แล้วแต่จะตกลงกันว่าใช้วิธีใด ซึ่งต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ส่วนกรอบเวลาการพิจารณา ทุกคนต้องใช้เวลาให้จบภายในวันที่ 23 ถึง 24 กันยายนนี้ ซึ่งสิ้นสุดสมัยประชุมพอดี” นายชวน กล่าว