‘คิงส์เกต’ขายสินแร่เงิน-ทองคำให้โรงงานไทย

‘คิงส์เกต’ขายสินแร่เงิน-ทองคำให้โรงงานไทย

คิงส์เกตประกาศ รัฐบาลไทยไฟเขียวขายสินแร่เงินและทองคำจากเหมืองทองชาตรีให้โรงงานไทยแปรรูป

เว็บไซต์บริษัท  คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด เผยแพร่ประกาศบริษัทลงนามโดยนายรอสส์ สมิธ เคิร์ก ประธานบริหาร เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ระบุ บริษัทยินดีประกาศให้ทราบว่าบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน)ที่เป็นบริษัทลูกได้รับอนุญาตจากรัฐบาลไทยให้ขายสินแร่เงินและทองคำมูลค่าสูงที่ได้จากเหมืองทองชาตรี ให้กับโรงงานถลุงของไทยเพื่อแปรรูปเป็นทองคำและเงินบริสุทธิ์

สินแร่ดังกล่าวหมายถึงวัสดุที่ได้จากถังและโรงงานแปรรูปหลังจากปิดเหมืองทองชาตรีในวันที่ 31 ธ.ค.2559 ซึ่งเป็นทรัพย์สินของอัครา รีซอร์สเซสมาโดยตลอด  ประกอบด้วยทองคำ 4,750 ออนซ์ และเงิน 34,800 ออนซ์ มูลค่าทองคำ (เมื่อวันที่ 9 ก.ย.)ก่อนหักค่าสัมปทานขนส่ง และค่าถลุงราว 14 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (323.4 ล้านบาท)

ทั้งนี้ อัครา รีซอร์สเซส เห็นชอบเงื่อนไขให้โรงถลุงไทยแปรรูปสินแร่ที่ได้ ตามกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ทองคำที่ขุดได้ในไทยจะต้องถลุงในไทย ตอนนี้ได้เริ่มต้นส่งสินแร่ไปถลุงแล้ว

ประกาศระบุด้วยว่า แม้ขั้นตอนนี้ใช้เวลายาวนาน แต่คิงส์เกตมองว่า นี่เป็นความคืบหน้าเล็กๆ แต่เป็นไปในทางที่ดี และดูเหมือนเป็นการกระทำโดยสุจริตใจ ชี้ให้เห็นความตั้งใจใหม่ของรัฐบาลไทย ที่จะเจรจาแก้ปัญหาระหว่างสองฝ่าย อันเป็นกระบวนการที่คิงส์เกตสนับสนุนมาระยะหนึ่งแล้ว