มจร วัดไร่ขิง ปั้นนักพัฒนาสังคม

มจร วัดไร่ขิง ปั้นนักพัฒนาสังคม

มจร วัดไร่ขิง เปิดรับหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาสังคม รุ่นที่3 ตั้งเป้าปั้นนักพัฒนาสังคม

ผศ.ดร.ภูริวัจน์ ปุณยวุฒิปรีดา ผอ.หลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาสังคม วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี หรือ มจร วัดไร่ขิง จ.นครปฐม กล่าวว่า การพัฒนาสังคมด้วยการผสมผสานหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา คือ แนวคิดหลักของ หลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาสังคม โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลิตนักพัฒนาสังคมที่มีศักยภาพในการประยุกต์องค์ความรู้ทางพระพุทธศาสนานำไปสู่การปฏิบัติจริง

โดยหลักสูตรนี้เปิดรับผู้เข้าเรียนมาแล้ว 2 รุ่น และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเปิดรับรุ่นที่ 3 โดยหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรปริญญาโทที่มีค่าเล่าเรียนถูกมาก คือ 50,000 บาทตลอดหลักสูตร ทั้งยังสามาถผ่อนจ่ายได้ด้วย ในการเรียนการสอนจะมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ และเปิด "ศูนย์ปฏิบัติการทางสังคม” หรือ Social Lab เพื่อเป็นพื้นที่ให้ศึกษาวิจัย ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญของคณาจารย์ร่วมกับการปฏิบัติการในพื้นที่ของนิสิตระดับปริญญาโท เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ มีความร่วมมือกับภาคีต่างๆ ระหว่างชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ และภาคเอกชนที่มีเป้าหมายร่วมกัน โดยใช้กระบวนการ 2 เตรียมการ ได้แก่ การเตรียมคน การเตรียมพื้นที่ และดำเนินการ 5 รู้ได้แก่ รู้ชุมชน รู้ปัญหา รู้วิธีการ รู้งาน และรู้ติดตาม เพื่อพัฒนาชุมชนด้านต่างๆ ซึ่งล่าสุดได้ไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ "ไข่ทองเค็ม" ที่ชุมชนยายชา จ.นครปฐม มาแล้วด้วย

ผศ.ดร.ภูริวัจน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับพระภิกษุสามเณร และฆราวาส ที่สนใจเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท หลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาสังคม วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี หรือ มจร วัดไร่ขิง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่โทร.099-4546504, 097-9363256 หรือที่ เฟสบุ๊ค วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี