'เพนกวิน-รุ้ง' แกนนำสนท. แถลงแนวทางชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.นี้

'เพนกวิน-รุ้ง' แกนนำสนท. แถลงแนวทางชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.นี้

“เพนกวิน-รุ้ง” 2 แกนนำสหภาพนักเรีย นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย แถลงแนวทางชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.นี้ คาดประชาชนเข้าร่วมหลักหมื่นคน  เตรียมปิดถ.ราชดำเนินกลาง-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ให้เป็น “ถนนราษฎรดำเนิน”

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 9 กันยายน นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิร วัฒนกุล หรือรุ้ง สองแกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.) และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ พร้อมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แถลงแนวทางการชุมนุมใหญ่ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายนนี้ ในชื่อ “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ซึ่งจะจัดตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป

159964576716

นายพริษฐ์ กล่าวว่า สำหรับการปักหลักค้างคืนนั้นจะมีมากกว่า 1 คืนหรือไม่ เราจะประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง แต่มหาวิทยาลัยจะอนุญาตให้ใช้สถานที่หรือไม่นั้น กำลังรอการตอบรับ ไม่ว่าผู้บริหารคนปัจจุบันจะยึดมั่นในคำพูดของอาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตอธิการบดี มธ. ที่ระบุว่า “ธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว” หรือไม่ แต่นักศึกษาทุกคนยังคงยึดมั่น เพราะมหาวิทยาลัยเป็นภาษีของประชาชนและค่าเทอมนักศึกษา หากอธิการบดีไม่อนุญาตก็จะใช้มติมหาชนอนุญาต เพราะอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีการห้าม แต่ไม่เคยสำเร็จ โดยเราจะตั้งด่านสกัดอาวุธ และมีการ์ดรักษาความปลอดภัยซึ่งเราเชื่อว่าจะมีประชาชนมาเข้าร่วมไม่ต่ำกว่าหลักหมื่น

“หากข้อเสนอปฏิรูปจะกลายเป็นชนวนของการรัฐประหารนั้น มองว่าเป็นทัศนคติที่ไม่ดี เป็นเหตุผลของคนพาล สำหรับแผนกรกฎ 52 มองว่าเป็นการปล่อยข่าวเพื่อข่มขู่พวกเรามากกว่า ฝากไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นผู้กำกับดูแลตำรวจในวันชุมนุมว่าไม่ต้องมาควบคุมการชุมนุมของพวกเรา คุณควบคุมกันเอง อย่ายิงแก๊สน้ำตาใส่พวกเรา ขอเรียนว่าหน้าที่ของตำรวจทุกนาย ไม่ใช่การควบคุมหรือสลายการชุมนุม แต่คือการคุ้มครองการชุมนุม หากเกิดความรุนแรงถือเป็นความผิดของท่าน ยืนยันว่าจะไม่มีการลดเพดาน หลังเราเปิดฟ้ากว้างให้สังคมนี้แล้ว จะไม่ยอมให้ใครเอาอะไรมาปิดกั้นเราอีก” นายพริษฐ์ กล่าวและว่า

159964580241

สำหรับการเดินขบวนในวันที่ 20 กันยายน พวกเราจะออกจากมหาวิทยาลัยตั้งแต่ 08.00น.มุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเสนอตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ที่สำคัญ เราไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ต้องการร่างใหม่ทั้งฉบับให้เป็นของประชาชน โดยจะปิดถนนราชดำเนินกลางไปจนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำให้เป็นถนนราษฎรดำเนิน ตามถนนจะเปิดพื้นที่ให้จัดกิจกรรมงานศิลปะต่างๆ ขอเรียนศิลปินและประชาชนที่สนใจตั้งจัดแสดงให้มาติดต่อพวกเราได้

นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ชุมนุม มาตรา 7 ห้ามไม่ให้ชุมนุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา ศาลและสถานที่ราชการ แต่ไม่ได้ห้ามไม่ให้ชุมนุมในโบราณสถาน ทั้งนี้ หากเกิดการใช้ความรุนแรง น่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ของฝ่ายตรงข้าม ยืนยันว่าการชุมนุมของเราจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและเป็นไปอย่างสันติวิธีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ดังที่เห็นในการชุมนุมของพวกเราที่ผ่านมาในทุกครั้ง