อ่วม! 'เพนกวิน' โดน 15 หมายจับ ลั่น โดนหมายเรียกที่ใดจะปราศรัยที่นั่น

อ่วม! 'เพนกวิน' โดน 15 หมายจับ ลั่น โดนหมายเรียกที่ใดจะปราศรัยที่นั่น

"เพนกวิน" เข้าพบ "พนง.อัยการ" ตามกำหนดส่งตัวผู้ต้องหา กรณีชุมนุมมิ.ย.ที่ผ่านมา เผย โดนรวม 15 หมายจับแล้ว ลั่น โดนหมายเรียกที่ใดก็จะไปปราศรัยที่นั่น จะทำให้ จนท. อยู่ไม่สุข แย้ม ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. จะทำสิ่งที่ภาคปชช. ไม่ได้ทำมาแล้วหลายปี

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 63 ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 5 (ปทุมวัน) นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เข้าพบพนักงานอัยการ หลังตำรวจนครบาลปทุมวัน นำสำนวนการสอบสวนพร้อมส่งตัวผู้ต้องหาให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณี นายพริษฐ์ ร่วมกิจกรรมเรียกร้องการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา และร่วมกิจกรรมรำลึกปฏิวัติสยาม เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายพริษฐ์ กล่าวว่า วันนี้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนดการส่งตัวผู้ต้องหาและสำนวนการสอบสวน แต่ล่าสุดทราบว่ามีหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานไม่แจ้งจัดการชุมนุมที่ สน.บางเขน กรณีเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนไปปราศรัยเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัว นายอานนท์ นำภา ถึงหน้าโรงพัก และในเย็นวันนี้ตนจะไป จ.ขอนแก่น เพราะทราบว่าถูกหมายเรียกคดีการชุมนุมเมือนกัน ตอนนี้ตนน่าจะถูกหมายเรียกและหมายจับรวม 15 หมายแล้ว ขอประกาศเลยว่าหากโดนหมายเรียกที่ใดก็จะไปปราศรัยที่นั่น ไม่ว่าจะโรงพักใดก็ตาม ตนจะทำให้เจ้าหน้าที่อยู่ไม่สุข หวังว่าการต้องคดีของตนจะทำให้ทุกคนได้เห็นความอยุติธรรมของการใช้กฎหมาย สำหรับการชุมนุมใหญ่วันที่ 19 กันยายนนี้ ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พวกเราจะทำในสิ่งที่ภาคประชาชนไม่ได้ทำมาแล้วหลายปี ยืนยันว่าจะไม่มีความรุนแรง เป็นการชุมนุมโดยสันติ หวังว่าตำรวจก็จะไม่ใช่ความรุนแรงกับเราเช่นกัน

ด้าน นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า สำหรับการส่งตัวนายพริษฐ์ พร้อมสำนวนนั้นตนมีความเป็นห่วงว่าสำนวนการสอบสวนเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือไม่ เพราะมี 2 คดี คือ การเรียกร้องการหายตัวไปของนายวันเฉลิม และการอ่านประกาศคณะราษฎร ทั้งนี้ ตนมองว่าการออกหมายจับต่อกลุ่มผู้ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองมีความผิดปกติ ต่างจากคดีลักวิ่งชิงปล้นทั่วไป ที่พนักงานสอบสวนจะพิจารณาออกหมายเรียกก่อน สอดคล้องกับข้อเรียกร้องที่กลุ่มนายพริษฐ์ เรียกร้องกันอยู่

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ การที่ตำรวจเพิกถอนคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา เพื่อให้ปล่อยตัวนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก็มีความผิดปกติ น่าจะมีใบสั่งมาจากผู้บังคับบัญชาหรือไม่ ทั้งที่ก่อนหน้า ตำรวจอ้างการเพิกถอนคำร้องการปล่อยตัวชั่วคราวว่านายอานนท์ กับนายภาณุพงศ์ อาจมีพฤติการณ์ก่อความวุ่นวายและยังต้องสอบพยานอีก 20 ปากสำนวนจึงไม่แล้วเสร็จ และ ถามว่าตอนนี้สำนวนเสร็จแล้วหรือยัง ไม่กลัวทั้งคู่ไปก่อความวุ่นวายแล้วหรือไม่

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ เบื้องต้นจะมีนัดฟังคำตัดสินของศาลในวันที่ 11 กันยายนนี้ แต่เนื่องจากนายพริษฐ์ ติดคดีละเมิดคำสั่งศาล กรณีไปชุมนุมที่หน้าศาลอาญาเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ จึงแจ้งไปว่าจะส่งตัวแทนมารับฟังในวันดังกล่าว