ส.ว. ตั้งกลุ่มอิสระต่อรองขอ 'แก้ไขรัฐธรรมนูญ' แค่บางมาตรา

ส.ว. ตั้งกลุ่มอิสระต่อรองขอ 'แก้ไขรัฐธรรมนูญ' แค่บางมาตรา

ส.ว.พร้อมปิดสวิตซ์ตัวเอง ตั้งกลุ่มอิสระต่อรอง "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" แค่รายมาตรา ค้านเลือกตั้ง "ส.ส.ร." ตั้งโต๊ะ 8 ก.ย.เล็งรื้อกติกาใหม่

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.63   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในกลุ่มส.ว.ต่างมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการ "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" ไปในหลายทิศทาง โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มที่ต้องการให้มีการ "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" พ.ศ.2560 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเป็นรายมาตรา เพราะต้องการให้ส.ส.ร.เข้ามายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับด้วยตัวเอง 2.กลุ่มที่ต้องการให้มีการแก้ไขเฉพาะรายมาตรา ซึ่งส.ว.ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ ซึ่งต้องการให้แก้ไขเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับบทเฉพาะกาลเพื่อยกเลิกการให้ส.ว.ร่วมลงมติเลือกนายกฯ และ 3.กลุ่มส.ว.ที่ยังเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเวลานี้ไม่มีความเหมาะสม เนื่องจากแต่ละฝ่ายยังหาข้อยุติไม่ได้ว่าควรจะแก้ไขในส่วนใดบ้าง 

 

"ส.ว.ในกลุ่มที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรานั้นได้มีการรวมกลุ่มในนาม "ส.ว.อิสระ" ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยอดีตส.ว.สรรหาและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และมีประเด็นที่เห็นตรงกันว่าควรเริ่มจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราก่อน เพราะหากมุ่งไปที่การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญและไปกำหนดให้มาจากเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ย่อมทำให้เกิดการแทรกแซงจากนักการเมืองในพื้นที่ได้ และมีผลให้ส.ส.ร.ไม่ได้เป็นอิสระอย่างแท้จริง" แหล่งข่าวจากวุฒิสภาระบุ 

ด้าน นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ ส.ว. กล่าวว่า ยอมรับอยู่ในกลุ่มส.ว.อิสระ เป็นกลุ่มที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ แนวทางของกลุ่มมีความชัดเจนสนับสนุนให้ "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" แต่ควรแก้ไขแบบรายมาตรา ไม่ใช่การตั้งส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เพราะมองว่า ส.ส.ร.ที่มาจาการเลือกตั้ง ไม่ใช่เป็นตัวแทนประชาชนจริงๆ แต่เป็นเงาส.ส. ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังคงมีปัญหาความขัดแย้งไม่จบ

นายกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. กลุ่มส.ว.อิสระ จะประชุมกันที่รัฐสภา เพื่อหารือกันถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ น่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมาว่า กลุ่มจะสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญในแนวทางใด ส่วนที่ส.ว.คนอื่นๆมีความคิดเห็นแตกแยกกันไปหลายทางนั้น ไม่ถือเป็นความแตกแยก แต่ละคนมีความคิดแนวทางของตัวเอง แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้ว ส.ว.ทุกคนจะเห็นไปในแนวทางเดียวกันหมด