ผบ.ทบ.บินด่วนวันหยุด ตรวจภูมิประเทศ เฝ้าระวังชายแดนไทย-เมียนมา

ผบ.ทบ.บินด่วนวันหยุด ตรวจภูมิประเทศ เฝ้าระวังชายแดนไทย-เมียนมา

"พล.อ.อภิรัชต์" บินด่วนวันหยุด ตรวจภูมิประเทศ เฝ้าระวังชายแดนไทย-เมียนมา ที่สังขละบุรี ดูจุดผ่านแดนถาวร-ช่องทางการค้าชายแดน ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกสอง ตามข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี

พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ใช้เวลาช่วงวันหยุด เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค ไปยัง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ตรวจพื้นที่บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ต่อเนื่องจากวานนี้ ที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบด่านแม่สาย จ.เชียงราย เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกสองในประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นตามชายแดนไทย-เมียนมา มีการกำหนดพื้นที่เฝ้าระวัง 10 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง และชุมพร ซึ่งมีช่องทางการค้าขายชายแดน จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่านแดนชั่วคราว และจุดผ่านแดนผ่อนผัน จำนวนทั้งสิ้น 21 จุด

159921675762

การเดินทางวันนี้ พลเอก อภิรัชต์ ให้นักบินซึ่งเป็นลูกน้องเก่าสมัยดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ( ผบ.ร.11 รอ.) เดินทางร่วมคณะไปด้วย โดยลงพื้นที่ตรวจภูมิประเทศบริเวณจุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวด่านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งภูมิประเทศทางด้านตะวันตกของไทย เป็นภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง ป่าทึบ มีความแตกต่างจากภูมิประเทศทางด่านแม่สาย ซึ่งมีแม่น้ำเป็นภูมิประเทศกั้นเขตแดน และตรวจการซีล (sealed) แนวชายแดน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วย บริเวณช่องทางพาณิชย์ และช่องทางบ่อญี่ปุ่น ทั้งนี้มีแม่ทัพภาคที่ 1 , แม่ทัพน้อยที่ 1 , ผู้บัญชาการกองกำลัง สุรสีห์ พร้อมทั้ง ตำรวจตระเวนชายแดน , เจ้าหน้าที่ ตม. และผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ด่านพระเจดีย์สามองค์ สรุปข้อมูลมาตรการป้องกัน ภายหลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ระลอกสอง ในรัฐยะไข่

159921677426

โดยกองกำลังสุรสีห์ ได้ใช้มาตรการคุมเข้ม พื้นที่ตลอดแนว เฝ้าระวังป้องปรามการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย แม้ว่าตลอดแนวรอยต่อดินแดนจะมีแนวกำแพงกั้น เเต่หน่วยเฉพาะกิจ ลาดหญ้า ได้เพิ่มกำลังพล พร้อมวางแนวลวดหนามตลอดแนว เพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังป้องกันตลอด 24 ชั่วโมง ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องกับ ตชด., เจ้าหน้าที่ ตม., องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงประชาชนอาสาสมัครในพื้นที่ด้วย

ระหว่างลงพื้นที่ นายสัมพันธ์ เกียรติสมมารถ เจ้าของธุรกิจทำรองเท้า ได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์โควิด ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการค้าขายชายแดน แต่ประชาชนและผู้ประกอบการ พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่ ทำให้ พลเอก อภิรัชต์ กล่าวให้กำลังใจ ขอให้อดทน พร้อมแจ้งว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญต่อเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน จึงสั่งการให้กองทัพบก ในฐานะหน่วยงานหน้าด่าน ต้องเพิ่มความเข้มในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด จากขบวนการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย

159921679064

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ระลอกสอง ของประเทศเมียนมา พบผู้ติดเชื้อมากทางด้านตะวันออกของประเทศ ซึ่งก็คือทางด้านทิศตะวันตกของไทย ฝั่ง จ.ตาก กาญจนบุรี และระนอง ซึ่งในแต่ละด่านหรือพื้นที่ มีความแตกต่างทางลักษณะภูมิประเทศ และวัตถุประสงค์ในการตั้งด่านหรือจุดผ่านแดน ดังนั้น ผบ.ทบ. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังสุรสีห์ วางแนวทางป้องกันการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมายให้มีความรัดกุม เข้มงวด และสอดคล้องกับลักษณะบริบทในแต่ละพื้นที่ พร้อมนำความห่วงใยและข้อความให้กำลังจากนายกฯ มาถึงกำลังพลทุกนาย ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันประเทศ โดยขอขอบคุณที่เสียสละ อุทิศตน ในการร่วมกันปกป้องคุ้มครองประชาชนคนไทยทุกคน ให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด-19 นี้ไปให้ได้