‘อธิบดีกรมราชทัณฑ์’ แจงนักโทษ 1 ราย ติดเชื้อ 'โควิด-19'

‘อธิบดีกรมราชทัณฑ์’ แจงนักโทษ 1 ราย ติดเชื้อ 'โควิด-19'

“อธิบดีกรมราชทัณฑ์” ชี้แจงกรณีพบนักโทษตรวจพบเชื้อ "โควิด-19" เป็นนักโทษใหม่ มีประวัติประกอบอาชีพดีเจ ไม่เคยสัมผัสผู้ป่วยและไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศก่อนเข้าเรือนจำ ยังต้องรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.63   พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงยืนยันวันนี้ (3 ก.ย.) ว่า พบผู้ต้องขังชายคดียาเสพติด อายุ 37 ปี ที่กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาคดี ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ซึ่งทางทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เป็นผู้รับตัวไว้ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 และเข้ารับการกักกันตัวในห้องแยกโรคตามนโยบายกรมราชทัณฑ์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ คณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล ได้เข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 กลุ่มผู้ต้องขังรับใหม่ภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ซึ่งทำเป็นประจำทุกสัปดาห์ จึงได้พบว่ามีผู้ต้องขังเข้าใหม่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ดังกล่าว

เมื่อทราบผลดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ ได้ลงพื้นที่เพื่อหาสาเหตุการติดเชื้อในผู้ต้องขังรายนี้เป็นการเร่งด่วน และได้สั่งการให้ย้ายตัวไปรับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ทันที

นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ยังได้ย้ายผู้ต้องขังที่กักตัวในหอแยกโรคเดียวกัน ไปแยกกักกันโรคต่อจนครบ 14 วัน ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วย รวมถึงได้ตรวจเชื้อกลุ่มเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ต้องขังดังกล่าวอีกด้วย

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้เข้าสอบสวนโรคและส่งตรวจเลือดกลุ่มผู้ต้องขังที่อยู่หอนอนเดียวกันจำนวน 34 คน โดยผู้ต้องขังที่พบผลบวก 1 ราย ได้เก็บส่งตรวจเพื่อเพาะเลี้ยงเชื้อโควิด-19 แยกประเภทเชื้อเป็น หรือเชื้อตาย ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อยืนยันการติดเชื้ออีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม จากการซักประวัติพบว่า ผู้ต้องขังรายนี้ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ไม่เคยสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนเข้าเรือนจำ ประกอบอาชีพดีเจ ย่านพระราม 3 และ พระราม 5

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องขังรายนี้ เป็นผู้ต้องขังรับใหม่เข้ามาอยู่เรือนจำได้เพียง 8 วัน และยังอยู่ระหว่างการแยกกักโรค 14 วัน ตามมาตรการของกรมราชทัณฑ์ มิได้สัมผัสกับผู้ต้องขังเก่าในเรือนจำแต่อย่างใด

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ผลการตรวจดังกล่าวยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ผลตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 ของผู้ต้องขังรายนี้ เป็นผลบวกต่อเชื้อที่มีชีวิตหรือผลบวกต่อเศษซากเชื้อที่ตายแล้ว หากผลการตรวจเป็นประการใด กรมราชทัณฑ์ จะได้รายงานและแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้งหนึ่ง

159913244642