'ราคาทอง' ขึ้นเล็กน้อย เกือบแตะ 1,980 ดอลล์

'ราคาทอง' ขึ้นเล็กน้อย เกือบแตะ 1,980 ดอลล์

ราคาทองคำฟิวเจอร์ปรับขึ้นเล็กน้อย 3 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (31 ส.ค.) รับดอลลาร์อ่อนค่า และผลต่อเนื่องหลัง "เฟด" ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 3.70 ดอลลาร์ (0.2%) ปิดที่ 1,978.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองปรับเพิ่มขึ้นอีกครั้งในวันจันทร์ ต่อเนื่องจากที่พุ่งแรงกว่า 40 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ (28 ส.ค.) ผลจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ๆ

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.3%

"ทองคำจะยังเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากเงินดอลลาร์อ่อนค่า ดังนั้น เราคาดว่าจะเห็นราคาทะยานไปอยู่เหนือระดับ 2,000 ดอลลาร์อีกครั้งในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า" นายฮุสเซน ซาเยด หัวหน้านักยุทธศาสตร์จากบริษัท FXTM กล่าว

ทองคำถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ โดยพุ่งขึ้นมากกว่า 28% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 25 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 8 แสนราย

สัปดาห์ที่แล้ว นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสันโฮล และได้ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ ซึ่งเฟดจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปอีกหลายปี

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันศุกร์นี้ (4 ก.ย.) กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.255 ล้านตำแหน่งในเดือน ส.ค.

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.763 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.48 ล้านตำแหน่ง แต่ต่ำกว่าระดับ 4.791 ล้านตำแหน่งในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 10.2% โดยต่ำกว่าระดับ 11.1% ในเดือน มิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 10.6%