กต.เร่งช่วยจนท.คนไทยป่วยที่ซาอุฯ เผยผลตรวจปลอดเชื้อ

กต.เร่งช่วยจนท.คนไทยป่วยที่ซาอุฯ เผยผลตรวจปลอดเชื้อ

กต.ประสานทางการซาอุฯ เร่งช่วยจนท.สนง.แรงงานไทยที่ป่วย เผยผลตรวจปลอดเชื้อ "โควิด" คาดส่งตัวถึงไทยสัปดาห์หน้า

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวถึงกรณีการให้ความช่วยเหลือนายหมัด มะมิน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นชาวไทยของสำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่มีอาการป่วยและกำลังรักษาตัวอยู่ในกรุงริยาด มีความประสงค์จะเดินทางกลับมารักษาตัวที่ประเทศไทย ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลบุคลากรของไทยทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ

สำหรับกรณีนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้กรมการกงสุล สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการนำนายหมัด ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของไทยกลับมา และให้การดูแลเมื่อมาถึงประเทศไทย โดยประสานงานกับกระทรวงแรงงาน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญอุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย มาพบนายดุสิต เมนะพันธ์ุ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เพื่อขอให้ช่วยดูแลรักษานายหมัด รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด และสำนักงานแรงงาน ณ กรุงริยาด ได้ประสานงานกับโรงพยาบาลและหน่วยงานต่างๆ ของฝ่ายซาอุดีอาระเบียมาแต่ต้น 

นายเชิดเกียรติ กล่าวอีกว่า ในช่วงที่นายหมัดรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล Ad Diriyah สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด ได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดกับแพทย์ทางโทรศัพท์เพื่อสอบถามอาการ เนื่องจากไม่สามารถไปเยี่ยมได้เพราะมาตรการด้านสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบีย รวมถึงการดูแลช่วยเหลือครอบครัวของนายหมัดที่มีบุตรชาย 2 คน พักอาศัยด้วย ซึ่งบุตรชายคนหนึ่งของนายหมัดถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และทางการซาอุดีอาระเบียได้จัดให้เข้ากักกันเชื้อโรคในสถานที่กักกัน เพื่อเฝ้าระวังและสังเกตอาการของโรค โดยได้ส่งตัวกลับบ้านพักหลังครบเวลาการกักกันแล้ว  และสำนักงานแรงงานฯ ได้นำไปตรวจเชื้ออีกครั้ง ซึ่งผลการตรวจพบว่าเป็นลบ  

นอกจากนี้ ล่าสุด ผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ของนายหมัด พบว่าปลอดเชื้อ อีกทั้ง กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับครอบครัวและกระทรวงแรงงานเรื่องการนำตัวนายหมัดกลับมารักษาตัวต่อที่ไทยบนพื้นฐานของความปลอดภัยสูงสุด ด้วยเที่ยวบินเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ (Air Ambulance) ซึ่งจะมีทีมแพทย์ประจำยานพาหนะเดินทางออกจากสิงคโปร์ไปยังซาอุดีอาระเบีย และจะเดินทางออกจากซาอุดีอาระเบียกลับถึงประเทศไทยในต้นสัปดาห์หน้า โดยเมื่อถึงประเทศไทย จะมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลรับตัวนายหมัดมารักษาต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า  ในปัจจุบัน มีเจ้าหน้าที่ของไทยในซาอุดีอาระเบียติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 ราย ได้แก่ ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ 1 ราย เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคนไทยของสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ 1 ราย และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของสำนักงานแรงงาน 2 ราย ซึ่งในชั้นนี้ นอกจากกรณีของนายหมัด ทุกคนได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศมีความห่วงใยต่อสุขภาพและความปลอดภัยของข้าราชการ ลูกจ้าง และทีมประเทศไทยทั่วโลก ที่ได้เสียสละและทำงานอย่างต่อเนื่องมาตลอด 7 เดือน เพื่อดูแลชาวไทยในการกลับประเทศและกระทรวงการต่างประเทศจะดูแลบุคลากรในต่างประเทศ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของไทยอย่างเต็มความสามารถต่อไป