'วิชา' เผย 'คดีบอส' มีเอี่ยวทุกส่วน

'วิชา' เผย 'คดีบอส' มีเอี่ยวทุกส่วน

“วิชา” ระบุรายงานตรวจสอบคดีบอส เตรียมส่งนายกฯมี 2 ส่วน เผยทุกภาคส่วนมีเอี่ยว ชี้ข้อผิดพลาด บกพร่อง ที่ควรปรับปรุงแก้ไข มุ่งหวังปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอย่างไร้ข้อโต้แย้ง

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน เตรียมสรุปรายงานส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน

วานนี้ (28 ส.ค.) ที่สำนักงานกฤษฎีกา อาคารเทเวศร์ นายวิชา เปิดเผยว่า รายงานที่จะเสนอนายกฯ 2 ส่วนดังกล่าว ประกอบด้วย รายงานครบรอบ 30 วัน และรายงานฉบับรวม ซึ่งจะมีข้อเสนออื่นเพิ่มเติม รวมถึงรายละเอียดของการเอกสารสำนวนต่าง ๆ ประการสำคัญคือ การชี้ให้เห็นว่า มีข้อผิดพลาดอย่างไรบ้าง หรือการทำงานที่บกพร่องควรได้รับการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งส่วนหนึ่งตำรวจได้ดำเนินการแก้ไขตามมาตรา 147 แล้ว แต่ต้องเสนอเพิ่มไปตามข้อเท็จจริง ตามข้อมูลจาก น.พ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ที่ได้รับวันนี้ คือขณะกำลังมึนเมาอยู่ก็สามารถขับรถได้ โดยจะเป็นการส่งมอบต่อไปยังตำรวจนำเข้าสู่กระบวนการว่า จะนำไปเป็นพยานหลักฐานใหม่หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ ตนไม่มีอำนาจบังคับแต่อย่างใด เพราะเป็นมติของคณะกรรมการ นอกจากนี้ ความเห็นของแพทย์ยังน่าสนใจตรงที่ว่า ถ้าปล่อยให้เป็นไปตามสำนวนเดิม คือ เมาหลังขับ ก็จะเกิดกรณีให้นำไปเป็นเยี่ยงอย่างได้ ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ก็เห็นด้วย

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดปลีกย่อยของรายงานไม่ได้มุ่งเน้นเอาผิดตัวบุคคล แต่เป็นข้อเสนออันควรจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อ แต่ยังไม่ถึงระดับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพราะยังต้องเรียกผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มก่อน เพื่อให้เกิดการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม จึงต้องเสนอข้อมูลให้นายกฯ ได้รับทราบ ให้เป็นที่ชัดเจนแก่ประชาชน และต้องทำให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการปฏิรูปอย่างไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ

ทั้งนี้ นายวิชา ยังระบุด้วยว่า โดยรวมตามรายงานฉบับนี้ จะพบว่าผู้มีส่วนพัวพันกับคดีนี้ทุกภาคส่วน เสมือนละครเรื่อง เรียกได้ว่าเป็นมหากาพย์ก็ว่าได้

ก่อนหน้านี้ นายวิชา ระบุว่า คณะกรรมการชุดนี้ได้ขอความเห็นจากอดีตอัยการสูงสุดถึง 4 คน ให้ช่วยดูว่ากรณีนี้ขาดตกบกพร่องส่วนไหน เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร และควรปรับปรุงอะไรบ้าง