'สิงคโปร์-ไทย' เร่งเจรจา 'กรีนเลน' ท่องเที่ยวปลอดภัย

'สิงคโปร์-ไทย' เร่งเจรจา 'กรีนเลน' ท่องเที่ยวปลอดภัย

กระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์และไทย เร่งเจรจาเรื่องการเดินทางในเส้นทางปลอดภัย (กรีนเลน) เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางเพื่อธุรกิจระหว่างกัน

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า เมื่อวันพุธ (26 ส.ค.) นายชีวี คอง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ กับนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้หารือผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในฐานะที่ทั้งสองเป็นประธานการประชุม Singapore-Thailand Political Consultations

ทั้งสองฝ่ายจะเร่งเจรจาจัดทำกรอบการเดินทางในเส้นทางปลอดภัย (กรีนเลน) เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางเพื่อธุรกิจระหว่างกัน

ปลัดกระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์และไทย ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการทำงานร่วมกันฐานะพันธมิตรอาเซียน ในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาวัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19 การเชื่อมต่อเศรษฐกิจหลังเปิดเศรษฐกิจประเทศ ตลอดจนกำหนดการทำงานรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในอนาคต รวมถึงโอกาสขยายความร่วมมือในด้านการเติบโตใหม่ ๆ ในยุคหลังโควิด-19 เช่น เศรษฐกิจดิจิทัล การเชื่อมต่อเมืองอัจฉริยะ และความปลอดภัยในโลกไซเบอร์

สิงคโปร์กำลังจัดทำกรีนเลนกับหลายประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับทางญี่ปุ่นเพื่อจัดทำร่างกรอบการเดินทางเพื่อธุรกิจ คาดว่า เจ้าหน้าที่คณะทำงานจะสรุปจัดทำร่างดังกล่าวในต้นเดือนก.ย.นี้  และจะเริ่มหารือทำข้อตกลงกรีนเลนกับอินโดนีเซีย หลังจากนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียมาเยือนสิงคโปร์เมื่อไม่กี่วันก่อน