“ทูตพาณิชย์”เผยอย.สหรัฐต้องการ“สินค้าการแพทย์”

“ทูตพาณิชย์”เผยอย.สหรัฐต้องการ“สินค้าการแพทย์”

ทูตพาณิชย์สหรัฐ เปิดรายการสินค้าทางการแพทย์ที่ขาดแคลน หวังเร่งจัดซื้อพร้อมลดเงื่อนไขจัดซื้อจัดจ้างช่วงวิกฤติโควิด ชี้เป็นโอกาสผู้ประกอบการเร่งทำตลาด

รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส เปิดเผยว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐหรือUSFDA เผยแพร่รายชื่อสินค้าทางการแพทย์ที่ขาดแคลนครั้งแรกหลังจากที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเครื่องมือทางการแพทย์ไม่ประสงค์เปิดเผยรายชื่อสินค้าขาดแคลน

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา USFDA เดินหน้าประกาศให้โรงงานผลิตสินค้าและเครื่องมือทางการแพทย์ในสหรัฐแจ้งเตือน USFDA อย่างน้อย 6 เดือนล่วงหน้าว่ามีสินค้าสำคัญๆรายการใดบ้างที่โรงงานจะเลิกผลิต (discontinuance) หรือการผลิตอาจจะหยุดชะงัก (interruption) รวมไปถึง แผนการทำงานร่วมกับรัฐสภาสหรัฐ เพื่อขยายขอบเขตข้อบังคับที่กำหนดให้โรงงานผลิตต้องแจ้งภาวะขาดแคลนหรือปัญหาในการผลิตเครื่องมือแพทย์

159852659455

สินค้าที่ถูกระบุว่าขาดแคลนคือ surgical gowns, gloves, masks, certain ventilators และ อุปทานต่างๆสำหรับใช้ในการทดสอบ (testing) เช่น sterile swabs สำหรับใช้ในการเก็บตัวอย่าง เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการขนส่งตัวอย่าง และสินค้าอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จากการประกาศรายการสินค้าทางการแพทย์ที่ขาดแคลน ในการวางแผนการผลิตสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดสหรัฐซึ่งมีหลายรายการที่ประเทศไทยน่าจะมีศักยภาพหรือมีโอกาสสูง อาทิ Isolation Gown, Surgical Gown, Vinyl Patient Examination Glove โดยจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎระเบียบในการนำเข้าหรือจำหน่าย รวมถึงมาตรฐานสินค้าที่เกี่ยวข้อง

โดยหน่วยงาน FDA มีกฎระเบียบควบคุมการจำหน่ายสินค้าเครื่องมือทางการแพทย์ (medical devices) ทุกชนิด โดยเฉพาะ อย่างยิ่งเครื่องมือที่มีการปล่อยรังสีออกมา สินค้าเหล่านี้รวมถึงถุงมือทางการแพทย์และเสื้อกาวน์สำหรับใช้ในห้องผ่าตัด แต่ล่าสุด ในช่วงวิกฤติปัจจุบัน FDA ได้ผ่อนผันกฎระเบียบหลายรายการเพื่อให้สินค้าสามารถเข้าสู่ตลาดได้โดยเร็ว 

“การประมูลต่างๆจะถูกข้ามไปการขายตรงให้แก่ภาครัฐแม้ว่าจะมีกระบวนการซับซ้อนแต่สามารถสร้างผลกำไรให้ได้เป็นจำนวนมาก หากผู้ประกอบการที่สนใจ”