ปล่อยตัวชั่วคราว! 'ฟอร์ด-เจมส์' พ่วงเงื่อนห้ามกระทำผิดซ้ำลักษณะเดิม

ปล่อยตัวชั่วคราว! 'ฟอร์ด-เจมส์' พ่วงเงื่อนห้ามกระทำผิดซ้ำลักษณะเดิม

ศาลอาญาให้ประกันและมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราม "ฟอร์ด-เจมส์" สองแกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก พร้อมกับมีเงื่อนไขห้ามกระทำความผิดแบบเดิม

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.63  เวลา 17.50 ที่ ศาลอาญารัชดา นายทัตเทพ เรื่องประไพกิจเสรี หรือ "ฟอร์ด" และนายภาณุมาศ สิงห์พรม หรือ "เจมส์" สองแกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาใน 7 ข้อหา กรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ภายหลังถูกตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ จับกุมเมื่อเช้านี้

นายทัตเทพ กล่าวว่า นับเป็นเวลา 6 ชั่วโมงที่เราสูญเสียอิสรภาพไป แม้ตอนนี้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่เราก็รู้ดีกว่า เรายังคงอยู่ในคุกที่ปิดกั้นเสรีภาพ กดขี่ข่มเห่งประชาชนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่ออนาคตที่ดีกว่า การที่ถูกจับกุมครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าข้อเรียกร้องของเราไม่ได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด โดยเฉพาะข้อแรกคือหยุดคุกคามประชาชน เพราะยังคงมีการติดตามจับกุมทำให้ผู้ชุมนุมหรือประชาชนหวาดกลัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“พวกเราได้ไปปรากฎตัวที่ สน.สำราญราษฎร์ 2 ครั้ง และได้พูดกับเจ้าหน้าที่ว่า หากมีหมายจับ ให้ตำรวจมาจับได้เลย เราไม่หนีไปไหน แต่เมื่อแสดงตัวกลับไม่จับกุมเรา แล้วไปตามจับตามสถานที่ต่างๆ ทั้งที่พัก ที่ท่องเที่ยว สะท้อนให้เห็นว่า ฝ่ายความมั่นคงมีความตั้งใจจะคุกคามประชาชน ส่วนกรณีที่ตำรวจไม่จับกุมในคืนวันนั้น ทราบว่าตำรวจไปชี้แจงกับศาล เกรงว่าหากจับกุมจะเกิดเหตุวุ่นวาย ขอถามกลับว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่” นายทัตเทพ กล่าวและว่า

เงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวของศาล คือห้ามพวกตนกระทำผิดซ้ำตามที่ถูกกล่าวหาอีกเช่นเดียวกับกลุ่มก่อนหน้านี้ หากผิดเงื่อนไข ศาลจะปรับ 1 แสนบาท แต่พวกตนยืนยันและเชื่อมั่นว่า สิ่งที่กระทำนั้นเป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญทุกประการ โดยการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ ยังไม่ได้พูดคุยกับผู้จัดงาน แต่ขอเรียกร้องไปยังรัฐสภาให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยไม่ล็อกสเปค และให้แก้ไขถกเถียงได้ทุกมาตรา ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องเดิมคือขอให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา และหากในวันที่ 30 กันยายนนี้ ยังคงมี ส.ว.ปฏิบัติหน้าที่อยู่ จะมีการยกระดับการชุมนุม แต่ขอให้ติดตามรูปแบบการชุมนุมกันต่อไป

ด้ายนายภานุมาศ กล่าวว่า ตนแค่ขึ้นไปปราศรัยและร้องเพลงบนเวทีเพียง 2 เพลงก็ถูกออกหมายจับ มองว่าเป็นการพยายามเด็ดดอกไม้ ขอเตือน ไม่ว่าเด็ดไปกี่สิบดอก ดอกไม้จะบานทั่วผืนแผ่นดินไทย ไม่มีใครจะยิ่งใหญ่กว่าประชาชน