ปชป. หนุนระบบเลือกตั้ง บัตร 2 ใบ ชี้ควรจำกัดบทบาท 'ส.ว.' ให้เหมาะสม

ปชป. หนุนระบบเลือกตั้ง บัตร 2 ใบ ชี้ควรจำกัดบทบาท 'ส.ว.' ให้เหมาะสม

"จุรินทร์" ย้ำ ต้อง "แก้รธน." โว "ปชป." พูดคนแรกต้องแก้ "ม.256" โดยมี "ส.ส.ร." ยัน ไม่แตะ หมวด1-2 หนุน ระบบเลือกตั้ง บัตร 2 ใบ ชี้ ควรจำกัดบทบาท "ส.ว." ให้เหมาะสม อำนาจอื่นที่เกินความจำเป็นควรทบทวน

ที่ทำเนียบรับฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ปชป.มีความชัดเจนตั้งแต่ต้นว่าเราไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 60 และเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล ที่ให้บรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่ผ่านมา ปชป.สนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรามีความเห็นชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญควรแก้ไข อย่างน้อย ก็มาตรา 256 ซึ่งเราเป็นพรรคแรกที่พูดเรื่องนี้ โดยให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยไม่แตะหมวด1 และหมวด 2 ส่วนประเด็นอะไรที่จะนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เราพร้อมสนับสนุน เช่น การให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อให้เลือกคนกับพรรค สะท้อนเจตนารมย์ของประชาชนได้ชัดเจน

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น เรามีจุดยืน ว่ายังมีความจำเป็น ในระบบรัฐสภาเราสนับสนุนให้มีระบบสองสภามาตลอด เพียงแต่ควรจำกัดบทบาท อำนาจหน้าที่มีความเหมาะสม คือหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย และควบคุมการบริหารของรัฐบาล

เมื่อถามว่า ควรตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกฯหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เราสนับสนุนอำนาจ ส.ว.ในการกลั่นกรองกฎหมาย และควบคุมการบริหาร ส่วนอำนานจอื่นที่เกินความจำเป็น ควรทบทวน ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้วิปของปชป. ไปยกร่างร่วมกับวิปของรัฐบาล ตอนนี้กำลังดำเนินการปรับปรุงว่าจะแก้อย่างไรให้เป็นที่ยอมรับได้ของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด