'ส.ว.' ค้านแก้ รธน. แบบรื้อทั้งฉบับ ห่วงเกิดสงครามกลางเมือง

'ส.ว.' ค้านแก้ รธน. แบบรื้อทั้งฉบับ ห่วงเกิดสงครามกลางเมือง

"สมชาย" ค้านแก้รัฐธรรมนูญแบบรื้อทั้งฉบับ ห่วงนำไปสู่ความขัดแย้งและสงครามกลางเมือง เป็นอันตรายต่อการปกครอง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 63 ในการประชุมวุฒิสภา ช่วงหารือ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ส.ว. หารือถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวสนับสนุนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ว่าด้วยที่มาของ ส.ว. เพื่อให้ยึดโยงกับประชาชน และมาตรา 272 ให้ตัดสิทธิ์อำนาจของ ส.ว. ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามในสถานการณการเมืองปัจจุบัน ตนมองว่าเป็นวิกฤตศรัทธาทางการเมือง และมีการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนวัยหนุ่มสาวที่แหลมคม ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและสังคมรับฟังความเห็นและข้อเรียกร้องทุกฝ่าย ขณะเดียวกันรัฐต้องปกป้องไม่ให้เกิดความรุนแรงในการชุมนุมทุกฝ่าย ส่วนสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ควรนำมาเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งทางการเมือง และเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. หารือต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยว่า ควรเสนอแก้ไขแบบตรงประเด็น แทนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ และรื้อเนื้อหาทั้งฉบับ โดยไม่เห็นทิศทางในอนาคต ซึ่งตนกังวลว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งและสงครามกลางเมืองได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงทั้งฉบับ ทั้งหมดนั้นเป็นอันตรายต่อการปกครอง

“ข้อเสนอที่ภาคประชาชนต้องการมี 2-3 ประเด็นเท่านั้น แต่การรื้อทั้งหมด เพื่อตอบกระแสม็อบ เพื่อให้ม็อบสงบนั้น ผมมองว่าจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญควบคุมไม่ได้ หากแก้ไขมีผลกระทบต่อการล้มสถาบัน เช่น องคมนตรี อำนาจกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ศาลรัฐธรรมนูญ ลดหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นผมขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ดี เพื่อไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญนำไปสู่วิกฤตขัดแย้ง ที่เป็นต้นตอของการรัฐประหาร ที่มักเกิดจากวิกฤตรัฐธรรมนูญ” นายสมชาย กล่าว