'สุริยะ' ชงครม.หั่นภาษี ซื้อรถคันใหม่ หวังดันยอดขายสู้โควิด

'สุริยะ' ชงครม.หั่นภาษี ซื้อรถคันใหม่ หวังดันยอดขายสู้โควิด

“สุริยะ” เตรียมชง ครม.ลดภาษีให้ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ หนุนอุตฯฝ่าวิกฤติโควิด-19 พร้อมเสนอไฟเขียว นิคมฯสมาร์ทปาร์ค ดึงลงทุนไฮเทค เผย “เอ็กซอนโมบิล” ขอชะลอลงทุนปิโตรเคมีจนกว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้น ยันยังเดินหน้าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจอุตฯแห่งอนาคต

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 หรือเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ จ.ระยองในวันนี้ (25 ส.ค.) กระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะมาตรการทางภาษี จะเสนอให้ลดภาษีเงินได้นิติบุคคล และบุคคลธรรมดาให้กับผู้ที่ซื้อรถยนต์คันใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ให้เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะมีการหารือในมาตรการอื่นๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ต่อไป

นอกจากนี้ จะเสนอโครงการนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ทปาร์ค ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ให้ ครม. อนุมัติโครงการ โดยโครงการนี้จะมีพื้นที่ 1.5 พันไร่ จะเน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงที่ไม่ก่อมลพิษ จะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี2564 ขณะนี้มีผู้ประกอบการจำนวนมากให้ความสนใจเข้ามาตั้งโรงงานในนิคมฯนี้ รวมทั้งจะรายงานความคืบหน้าการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะ 3 ที่จะเริ่มถมทะเลก่อสร้างได้ในช่วงต้นปีหน้า

159827002971

โดยในส่วนของโครงการลงทุนโรงงานปิโตรเคมีชั้นสูงของ เอ็กซอน โมบิล นั้น เนื่องจากในขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ทำให้ความต้องการใช้พลังงานและปิโตรเคมี มีความต้องการใช้ลดลงมาก ทำให้ ทางเอ็กซอนฯ ได้ขอชะลอโครงการออกไปก่อนจนกว่าภาวะเศรษฐกิจจะดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรม ยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม จากทางเลือกทั้งหมด 4 พื้นที่ แบ่งเป็นพื้นที่บนบก 2 พื้นที่ และพื้นที่ถมทะเล 2 พื้นที่ แต่ในพื้นที่ถมทะเลจะชะลอการพิจารณาออกไปก่อน จนกว่าเอ็กซอนฯ จะมีความชัดเจนในเรื่องการลงทุน

ทั้งนี้ ยังได้เช้าไปเยี่ยมชมศูนย์การผลิตแหลมฉบัง ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย โดยทางผู้บริหารของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส มองว่า แม้สถานการณ์ยอดขายในปีนี้จะลดลงมากจากโควิด-19 แต่มั่นใจว่าในปี2564 ตลาดรถยนต์จะกลับมาขยายตัวเหมือนเดิม จึงได้เร่งลงทุน 7,000 ล้านบาท ก่อสร้างโรงพื้นสีรถยนต์แห่งใหม่ จากเม็ดเงินลงทุนทั้งหมด 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่เหลือจำนวน 1.3 หมื่นล้านบาท จะลงทุนปรับปรุงสายการผลิตเดิม และเพิ่มสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าจะเปิดตัวรถมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าประเภทปลั้กอินไฮบริด โดยเป็นการผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

159827004266

“ทางมิตซูบิชิฯ ได้หารืออยากให้รัฐบาลปรับปรุงกฎเกณฑ์มาตรการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ให้อำนวยความสะดวกกับภาคเอกชนมากขึ้น เพื่อให้การขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ามีความราบรื่น ขณะนี้ มิตซูบิชิฯ ได้ขยายฐานการผลิตรถยนต์ในไทยต่อเนื่อง ทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ในไทยใหญ่ที่สุดนอกประเทศญี่ปุ่นของมิตซูบิชิฯ และเป็นฐานการผลิตหลักในอาเซียน เพื่อผลิตรถยนต์ส่งไปขายไป 120 ประเทศทั่วโลก”

นอกจากค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น จะขยายกำลังการผลิตในไทยแล้ว ทางบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของจีน ที่ได้เข้ามาซื้อกิจการโรงงานผลิตรถยนต์ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ก็จะเข้ามาปรับปรุงโรงงานในช่วงเดือน ต.ค.นี้ และจะเริ่มผลิตรถยนต์ได้ในช่วงต้นปี2564