'อีเอ' จ่อลุยโครงการใหม่มูลค่ารวมกว่า 2-3 แสนลบ.

'อีเอ' จ่อลุยโครงการใหม่มูลค่ารวมกว่า 2-3 แสนลบ.

"พลังงานบริสุทธิ์" คาดใช้เงินลงทุน 2-3 แสนล้านบาทภายใน 3-5 ปี ลุยโรงไฟฟ้าพลังน้ำ-โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียม ไอออน พร้อมศึกษาแนวทางระดมทุนทั้งการเพิ่มทุน ออกหุ้นกู้ และหาพันธมิตรร่วมลงทุน

นาย สมโภชน์ อาหุนัย ประธานคณะกรรมการบริหารประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่าในช่วง 3-5 ปีข้างหน้าบริษัทคาดจะใช้เงินลงทุนในโครงการใหม่ขนาดใหญ่จำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 2- 3 แสนล้านบาท

ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวแบ่งเป็นอันดับแรกคือการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาดกำลังการผลิต 50 กิกะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท หลังจากโครงการเฟสแรกขนาดกำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 6,000 ล้านบาทคาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มต้นผลิตได้ในช่วงต้นปี 2564

ขณะที่โครงการที่สองคือโครงการสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้า หลังบริษัทและพันธมิตรอีก 3 ราย ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU)กับรัฐบาลสปป.ลาวเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในประเทศและจำหน่ายต่างประเทศ จำนวน 2 โครงการ ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 3,000 MW ซึ่งคาดใช้เงินลงทุนประมาณ 2-2.5 แสนล้านบาท  

อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการลงทุนต่างๆในปัจจุบัน บริษัทมีกระแสเงินสดเพียงพอที่จะใช้ลงทุน แต่ในอนาคตหากต้องมีการขยายโครงการลงทุน อาจระดมเงินโดยใช้เครื่องมือทางการเงิน เช่น การเพิ่มทุน,ออกหุ้นกู้ หรือการหาพันธมิตรร่วมลงทุน