'นายกฯ' ถกร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ผลักดันกฎบัตรอาเซียน

'นายกฯ' ถกร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ผลักดันกฎบัตรอาเซียน

"พล.อ.ประยุทธ์" ประชุมทางไกล "ความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง" เน้นสร้างความเข้าใจ ผลักดันกฎบัตรอาเซียน ก่อนเดินทางลงพื้นที่ระยองในช่วงบ่าย

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 ในลักษณะการประชุมทางไกล ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีประเทศจีน ลาว เวียดนาม เมียนมา และไทย เข้าร่วมการประชุม โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 08.30-10.30 น.

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ จะเป็นการต่อยอดโดยจีนเข้ามาดูลุ่มแม่น้ำโขงเพิ่มเติม เน้นสร้างความเข้าใจที่เคารพการมีกฎระเบียบ และผลักดันกฎบัตรอาเซียน พร้อมกับจัดตั้งโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขงล้านช้าง และยังมีการเจรจาความร่วมมือด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะวัคซีน ที่ไม่ใช่เฉพาะวัคซีนป้องกัน โควิด-19 แต่รวมถึงรวมถึงวัคซีนทั่วไป

ขณะที่ ในช่วงบ่ายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะจะลงพื้นที่ จ.ระยอง ซึ่งในจุดแรก ตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน : (EOC) กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19) ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง และตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองผู้โดยสาร ณ อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ซึ่งถือเป็นการสร้างความมั่นใจและเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ Travel Bubble ในอนาคตหลังจากที่มีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางมาในพื้นที่เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาจนทำให้ผลกระทบ?ต่อระบบเศรษฐกิจ และประชาชน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดทางหลวงระหว่างเมืองหมายเลข 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด อ.บ้านฉาง จ.ระยอง และเยี่ยมชมตลาดเทศบาลบ้านเพ ตลาดร้อยเสา ที่มีสินค้าครบวงจร พร้อมตรวจวิธีกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านหาดสวนสน