รับตัวผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย บินรักษาที่เยอรมนี

รับตัวผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย บินรักษาที่เยอรมนี

"อเล็กซี นาวัลนี" นักเคลื่อนไหวต่อต้านการทุจริต วัย 44 ปี ที่วิจารณ์ประธานาธิบดีรัสเซียอย่างดุเดือด ถูกพาไปรักษาตัวที่เยอรมนีแล้ว หลังอาการโคมาจากการป่วยกะทันหัน

การดำรงตำแหน่งผู้นำอย่างยาวนานของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียแน่นอนว่าต้องมีผู้วิจารณ์มากมาย อเล็กซี นาวัลนี ทนายความและนักเคลื่อนไหวต่อต้านการทุจริต วัย 44 ปี เป็นอีกคนหนึ่งที่วิจารณ์ประธานาธิบดีปูตินอย่างดุเดือดที่สุด แต่สิ่งที่เขาต้องเจอล่าสุดคือป่วยกะทันหันบนเครื่องบินไปกรุงมอสโกจนต้องลงจอดฉุกเฉินที่เมืองออมส์คอาการเข้าขั้นโคมา

ผู้ช่วยของนาวัลนีเชื่อว่า เขาถูกวางยาพิษในแก้วชาที่สนามบิน ผู้อยู่เบื้องหลังก็คือปูติน แม้คณะแพทย์รัสเซียยืนยันว่า ตรวจสอบแล้วไม่พบร่องรอยยาพิษ

เดิมที แพทย์ในเมืองออมสค์ไม่อนุญาตให้นาวัลนีออกจากโรงพยาบาลไปรักษาตัวที่อื่นเกรงว่าจะกระทบกระเทือนผู้ป่วย แต่ตอนหลังต้องยอมตามใจครอบครัวและทีมงานที่ต้องการนำนาวัลนีไปรักษาที่เยอรมนี

องค์กรพัฒนาเอกชนเยอรมนี “ซีเนมาฟอร์พีซ” จัดเครื่องบินเช่าเหมาลำ นำนาวัลนีออกจากรัสเซียเมื่อเวลา 8.00 น. วานนี้ (22 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลชาริเต ในกรุงเบอร์ลิน เครื่องลงจอดที่สนามบินทีเกิลเวลา 8.47 น. ตามเวลาท้องถิ่น

159811528610

ตอนที่เครื่องบินออกจากเมืองออมสค์ ยูเลีย ภรรยานาวัลนีโพสต์ภาพสามีนอนบนเปลหามลงบนอินสตาแกรม พร้อมขอบคุณผู้สนับสนุนที่ยืนหยัดให้กำลังใจ

“ถ้าไม่ได้แรงสนับสนุนจากพวกคุณ เราคงไม่สามารถนำตัวเขาออกไปได้” ภรรยานาวัลนีระบุ

แพทย์รัสเซียเผยว่า นาวัลนีอาการโคมาต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ในสภาพวิกฤติ แพทย์ตรวจแล้วไม่พบร่องรอยยาพิษ แต่ดูเหมือนระบบเผาผลาญอาหารผิดปกติ และมีปัญหาระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว

กระทรวงมหาดไทยประจำเขตแถลงว่า ตำรวจตรวจเนื้อเยื่อของนาวัลนีและสัมภาระของเขาพบสารเคมีทางอุตสาหกรรม แม้แพทย์ระบุว่า สารนี้ไม่ได้ทำให้เขาเกิดอาการเจ็บป่วยดังที่เป็น

จริงๆ แล้ว เครื่องบินพยาบาลมาถึงเมืองออมสค์ตั้งแต่เช้าวันศุกร์ (21 ส.ค.) แต่แพทย์รัสเซียยืนยันว่า นาวัลนีอาการแปรปรวนเกินกว่าจะเคลื่อนย้ายได้

ครั้นถึงเย็นวันศุกร์แพทย์เปลี่ยนใจอนุญาตให้เคลื่อนย้ายนาวัลนีไปเยอรมนีได้ หลังจากคณะแพทย์เยอรมนีตรวจอาการแล้ว และมูลนิธิซีเนมาฟอร์พีซ กล่าวว่า ยินดีและสามารถนำตัวเขาไปกรุงเบอร์ลินได้

พร้อมกันนั้น ภรรยาของนาวัลนีทำจดหมายวิงวอนไปถึงประธานาธิบดีปูติน ส่วนผู้ช่วยก็ร้องไปยังศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปให้เข้ามาคุยกับรัฐบาลรัสเซีย

นาวัลนีคือผู้วิจารณ์รัฐบาลเครมลินรายล่าสุดจากจำนวนหลายราย ที่ต้องล้มป่วยรุนแรงหรือไม่ก็เสียชีวิตที่เห็นได้ชัดว่าเป็นการวางยาพิษ

ภรรยาของเขาเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ต้องการให้นาวัลนีรักษาตัวในโรงพยาบาลอิสระ คณะแพทย์เชื่อถือได้

การรับตัวนาวัลนีไปทางเครื่องบินเกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ขยายข้อเสนอรักษาตัวนักเคลื่อนไหวชาวรัสเซียรายนี้ นอกจากนี้ ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) คนอื่นๆ รวมถึงประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ต่างเป็นห่วงนาวัลนี ที่เคยถูกทำร้ายร่างกายครั้งแล้วครั้งเล่าและถูกดำเนินคดีมากว่า 10 ปี ฐานคัดค้านทางการรัสเซีย

การที่นาวัลนีขุดคุ้ยการทุจริตในรัสเซีย บ่อยครั้งตีแผ่นชีวิตหรูหราของชนชั้นนำรัสเซีย เรียกยอดวิวได้หลายล้านวิว ทำให้เขามีศัตรูมากมาย

เมื่อเขาได้ออกไปรักษาตัวนอกประเทศ ผู้สนับสนุนหลายคนจึงรู้สึกโล่งอก

“ตอนนี้ผมโล่งแล้ว รู้สึกเหมือนผู้ก่อการร้ายยอมปล่อยตัวประกันหลังจากเจรจากันอย่างยาวนาน ผมได้แต่หวังว่า เวลาที่เสียไปจะไม่บั่นทอนชีวิตของอเล็กซี” อิลยา ยาชิน เพื่อนนักการเมืองฝ่ายค้านอีกคนหนึ่งทวีตข้อความ วิจารณ์ที่นาวัลนีได้รับอนุญาตให้ออกนอกประเทศล่าช้า

เมื่อเครื่องบินถึงกรุงเบอร์ลิน จากา บิซิลจ์ ประธานกลุ่มซีเนมาฟอร์พีซ แถลงว่า อาการของนาวัลนีทรงตัว