‘คาซัคสถาน’ เอเชียกลางที่น่าลงทุน 

‘คาซัคสถาน’ เอเชียกลางที่น่าลงทุน 

เปิดเรื่องราวความสัมพันธ์ทางการทูต 28 ปี "คาซัคสถาน" กับไทย ผ่านราอูชัน เยสบูลาโตวา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถาน ประจำประเทศไทย ในกรอบด้านการค้าและการลงทุน และโอกาสของนักลงทุนไทยในคาซัคสถาน หนึ่งในประเทศที่น่าสนใจของเอเชียกลาง

คาซัคสถาน ประเทศใหญ่ในเอเชียกลางสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยครบรอบ 28 ปีเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ยิ่งนานวันความร่วมมือระหว่างสองประเทศยิ่งก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ ในโอกาสนี้ ราอูชัน เยสบูลาโตวา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถาน ประจำประเทศไทย เปิดใจกับกรุงเทพธุรกิจ เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ดีวันดีคืน 

  • ขอให้ท่านช่วยเล่าพัฒนาการความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศโดยเฉพาะด้านการค้าและการลงทุน

- สาธารณรัฐคาซัคสถานและราชอาณาจักรไทย สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกันในวันที่ 6 ก.ค.2535 ถึงปี 2540 ก็ตั้งคณะทูตมาประจำประเทศไทย ที่ตอนนั้นคาซัคสถานมีคณะทูตเพียงไม่กี่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปี 2555 ปรับโครงสร้างสำนักงานต่างประเทศเป็นสถานทูต มีสำนักงานกงสุลกิตติมศักดิ์ 2 แห่งที่พัทยาและภูเก็ต 

แม้ระยะทางจะห่างไกลกัน แต่ความคล้ายคลึงทางลักษณะภูมิศาสตร์ทำให้คาซัคสถานและไทยใกล้ชิดกัน การตั้งอยู่ใจกลางภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นเอเชียกลางหรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาซัคสถานและไทยจึงเป็นทำเลยุทธศาสตร์ในฐานะศูนย์กลางการเดินทางที่มหาอำนาจโลกต่างสนใจ

ก้าวแรกเริ่มต้นเมื่อคาซัคสถานได้เอกราชเอลบาซี เอ็น นาซาร์บาเยฟ ประมุขแห่งรัฐมองเห็นศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงไทย ดังนั้นในปี 2536 ประธานาธิบดีจึงเยือนกรุงเทพอย่างเป็นทางการ ถือเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

159803585750

การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเป็นจุดสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างคาซัคสถานกับไทย สถิติทางการจากคาซัคสถานระบุว่า มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

 ปี 2559 อยู่ที่ 73.7 ล้านดอลลาร์ (นำเข้า 66.3 ล้านดอลลาร์ ส่งออก 7.4 ล้านดอลลาร์)

ปี 2560 เพิ่มเป็น 93.2 ล้านดอลลาร์ (นำเข้า 92.1 ล้านดอลลาร์ ส่งออก 1.1 ล้านดอลลาร์)

ปี 2561 มูลค่าการค้า 104.3 ล้านดอลลาร์ (นำเข้า 104.1 ล้านดอลลาร์ ส่งออก 247,500 ดอลลาร์)

สิ้นปี 2562 การค้าระหว่างกันอยู่ที่ 129.6 ล้านดอลลาร์ (นำเข้า 129.5 ล้านดอลลาร์ ส่งออก 119,400 ดอลลาร์)

สินค้าส่งออกสำคัญของคาซัคสถาน ได้แก่ แร่โลหะ เครื่องดนตรี ผลิตภัณฑ์เคมีและแร่ธาตุ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อะไหล่รถยนต์ ปรินเตอร์ โทรศัพท์ เครื่องจักร โพลีเอทิลีน และสินค้าสำเร็จรูป

ธนาคารชาติคาซัคสถานรายงานว่า ไทยเข้าไปลงทุนในคาซัคสถาน 2.2 ล้านดอลลาร์ คาซัคสถานลงทุนในไทย 8.4 ล้านดอลลาร์ เป็นที่น่าสังเกตว่า นักลงทุนไทยสนใจคาซัคสถานมากขึ้น ในปี 2562 ตัวแทนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทยไปเยือนกรุงนูร์-ซุลตันและอัลมาตี เพื่อเก็บข้อมูลสภาพเศรษฐกิจและความน่าสนใจลงทุนของคาซัคสถาน

ด้านการท่องเที่ยว ปัจจุบันนักท่องเที่ยวคาซัคมาเที่ยวไทยปีละราว 7 หมื่นคน เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย รัฐบาลไทยอนุญาตให้พลเมืองคาซัคเข้ามาประเทศไทยโดยขอวีซ่า ณ จุดตรวจไม่เสียค่าใช้จ่าย พำนักในประเทศไทยเป็นเวลา 15 วัน ในทางกลับกันรัฐบาลคาซัคสถานให้ฟรีวีซ่าคนไทยเป็นเวลา 30 วัน เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.2562ถือเป็นก้าวย่างสำคัญกระชับความร่วมมือทวิภาคีด้านการท่องเที่ยวและลงทุน

159803587380

  • อะไรคือโอกาสและความท้าทายสำหรับนักลงทุนไทยถ้าจะไปคาซัคสถาน

- เป็นเวลากว่า 25 ปีแล้วที่ความร่วมมือระหว่างประเทศของเราก้าวหน้าอย่างมากในทุกสาขา คาซัคสถานตั้งใจแน่วแน่ พัฒนาความสัมพันธ์ทางการเมืองทั้งทวิภาคีและพหุภาคีให้ก้าวหน้ากว่าเดิม พร้อมขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า

ดังนั้นเราจึงให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการทูตเศรษฐกิจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการพัฒนาความร่วมมือด้านการค้า เศรษฐกิจ และการลงทุน ปีที่แล้วมีตัวแทนภาคธุรกิจไทยหลายคณะไปเยือนพื้นที่ต่างๆ ของคาซัคสถาน จัดประชุมกับหุ้นส่วนผู้มีศักยภาพหลายครั้ง

ตัวแทนจากบีโอไอและมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลังเข้าร่วมด้วย

แต่ปริมาณการค้าการลงทุนระหว่างกันยังไม่สอดรับกับศักยภาพที่มีอยู่จริง

คาซัคสถานเป็นศักยภาพมากมายในการพัฒนาความร่วมมือด้านเกษตร ที่ไทยมีประสบการณ์สูงในด้านนี้ โดยเฉพาะการแปรรูปสินค้าเกษตร ไม่เพียงเท่านั้นไทยยังเป็นผู้ผลิตข้าว อาหารทะเล และผลไม้เขตร้อนใหญ่สุดรายหนึ่งของโลก

เราได้เชิญชวนนักลงทุนจากไทยเข้าไปลงทุนแปรรูปสินค้าเกษตรในประเทศเราด้วย

คาซัคสถานตั้งเป็น 1 ใน 30 ประเทศพัฒนามากที่สุดของโลก ที่รัฐบาลกำลังใช้มาตรการอันครอบคลุม ปรับเศรษฐกิจของประเทศให้ทันสมัย

รายงานความยากง่ายในการทำธุรกิจประจำปี 2562 จัดทำโดยธนาคารโลก คาซัคสถานอยู่ในอันดับ 25 และถ้าดูในแง่ของการคุ้มครองนักลงทุนกลุ่มน้อยคาซัคสถานอยู่ในอันดับ 7 จาก 190 ประเทศทั่วโลก

เศรษฐกิจของคาซัคสถานใหญ่สุดในเอเชียกลาง คิดเป็น 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมทั้งภูมิภาค ตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมารับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ราว 4 แสนล้านดอลลาร์

ถึงวันนี้ผลตอบแทนจากการค้าต่างประเทศของคาซัคสถานสูงเกินผลตอบแทนรวมของประเทศอื่นๆในเอเชียกลางรวมกัน คู่ค้าหลักของประเทศคือสหภาพยุโรป (อียู) รัสเซีย และจีน

คนไทยหลายคนยังไม่รู้จักคาซัคสถานมากนัก เมื่อเร็วๆ นี้ท่านได้จัดเทศกาลภาพยนตร์คาซัคสถานทางออนไลน์ คนไทยตอบรับอย่างไรบ้าง

  • คุณพูดถูกที่ว่าเทศกาลภาพยนตร์เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดอันหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ประเทศ

การจัดเทศกาลภาพยนตร์คาซัคสถานออนไลน์ทั้งแรกในไทย ได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งจากคนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย หลายคนชอบมาก เพื่อนดิฉันก็ชื่นชม ดิฉันหวังว่าคนไทยคงจะชอบกันนะคะ

สองปีที่ผ่านมาเราเคยจัดฉายภาพยนตร์ แต่ปีนี้โควิดระบาดก็เลยต้องเปลี่ยนมาจัดออนไลน์ ซึ่งมีประโยชน์มาก อย่างแรกเลยคือไม่ต้องเสียค่าเช่า อย่างที่สองได้ผู้ชมมากกว่าฉายในโรงภาพยนตร์ ประการที่ 3 ผู้คนสามารถชมที่ไหน เวลาใดก็ได้

ข้อมูลจากเฟซบุ๊คระบุว่า ผู้ใช้ราว 3,000 คนเข้ามาอ่านข้อมูลเทศกาลบนเพจ ซึ่งก็ไม่มากแต่เราวางแผนจัดงานแบบนี้ต่อไปอีก ดิฉันมั่นใจว่าฟีดแบ็กจะเพิ่มขึ้นทุกครั้ง ที่น่าสนใจคือหลายคนโทรมาสอบถามขอลิงค์ดูหนัง เสียดายที่เรามีเฉพาะซับไตเติลภาษาอังกฤษ ดิฉันหวังว่าคราวหน้าเราจะจัดเทศกาลภาพยนตร์คาซัคมีซับไตเติลภาษาไทยให้คนไทยได้ดูค่ะ"