วชช.อัพเกรดหลักสูตรระยะสั้น จบแล้วทำงานต่างประเทศ

วชช.อัพเกรดหลักสูตรระยะสั้น จบแล้วทำงานต่างประเทศ

วชช.จับมือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพอัพเกรดหลักสูตรระยะสั้น เน้นสร้างฐานสมรรถนะ สำเร็จการศึกษาไปทำงานต่างประเทศได้

นายคมสัน คูสินทรัพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชน (วชช.) แม่ฮ่องสอน รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชน (ส.วชช.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สถาบันวิทยาลัยชุมชน ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อยกระดับมาตรฐานอาชีพของผู้ที่เข้ามาเรียน และเข้ามาฝึกอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตร หรือระยะสั้นในสาขาวิชาต่าง ๆ กับวิทยาลัยชุมชน

ขณะเดียวกันจะมีการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะร่วมกัน เพื่อให้ผู้เรียนมีขีดความสามารถและเป็นมืออาชีพในสาขาวิชานั้น ๆ อย่างแท้จริง พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการอิสระ และปฏิบัติงานในสถานประกอบการได้  

 

หลังจากการลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าวร่วมกันแล้ว จากนี้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และ ส.วชช.จะร่วมกันพัฒนาหลักสูตรประกาศนียบัตร หรือหลักสูตรระยะสั้น การเร่งอบรม และพัฒนาครู และอาจารย์ผู้สอนของ วชช.ทั้ง 20 แห่งทั่วประเทศ เพื่อยกระดับความรู้ความสามารถ ที่สำคัญคือผู้ที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตร หรือหลักสูตรระยะสั้นกับ วชช.นี้ ” รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าว. 

นอกจากจะได้รับการรับรองเรื่องมาตรฐานในประเทศแล้ว ยังได้รับการรับรองหากจะเดินทางไปทำงานในต่างประเทศด้วย ซึ่งถือว่าสูงกว่าการรับรองของศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานที่ วชช.ได้ทำร่วมกันไว้แล้วในทุกจังหวัด เพียงแต่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจะได้รับการรับรองเฉพาะภายในประเทศเท่านั้น ไม่สามารถเดินทางไปทำงานต่างประเทศได้