'โมเบียส' แนะรอ 'ราคาทอง' ปรับฐาน ก่อนตัดสินใจซื้อ

'โมเบียส' แนะรอ 'ราคาทอง' ปรับฐาน ก่อนตัดสินใจซื้อ

"มาร์ค โมเบียส" กูรูด้านการลงทุนชื่อดัง ออกโรงเตือนนักลงทุน อย่ารีบซื้อทองคำในระยะนี้ จนกว่าราคาจะปรับฐาน

นายมาร์ค โมเบียส ผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตัล พาร์ทเนอร์ส ระบุในบทความที่ลงหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า นักลงทุนไม่ควรซื้อทองคำในระยะนี้ จนกว่าราคาทองจะเข้าสู่ระยะปรับฐาน ซึ่งตรงข้ามกับที่เขาเคยกล่าวเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาว่า นักลงทุนควรเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องแม้ราคาทองจะพุ่งแรงแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

นายโมเบียส ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นนักลงทุนระดับตำนาน เผยว่า "การลงทุนที่ปลอดภัยที่สุดคือหุ้น และโลหะมีค่า เช่น ทองคำ แต่ผมไม่แนะให้ให้ซื้อทองคำหรือโลหะมีค่าอื่น ๆ ในระยะนี้ จนกว่าราคาทองจะเข้าสู่ระยะพักฐาน"

นับตั้งแต่เข้าปี 2563 ถึงปัจจุบัน ราคาทองคำพุ่งขึ้นประมาณ 26% แล้ว และเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ราคาทองคำทะยานขึ้นทะลุแนว 2,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แต่ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ราคาทองกลับร่วงลงอย่างหนัก

นอกจากนี้ มหาเศรษฐีรายนี้ยังแนะนำว่า ช่วงนี้ นักลงทุนควรมองหาหุ้นในบริษัทที่มีผลประกอบการแข็งแกร่ง แทนการเข้าซื้อทองคำ

"หุ้นในบริษัทที่มีงบดุลบัญชีที่แข็งแกร่งและมีผลประกอบการที่เติบโต ถือเป็นการลงทุนที่ดีที่สุด" นักลงทุนมากประสบการณ์กล่าว

ขณะนี้ ราคาทองคำฟิวเจอร์อยู่ในช่วงขาลงต่อเนื่อง เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ส.ค.) สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก ลดลง 23.80 ดอลลาร์ (1.2%) ปิดที่ 1,946.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ร่วงต่อเนื่องจากที่ปิดลดลงเกือบ 43 ดอลลาร์ เมื่อวันพุธ (19 ส.ค.)