หุ้นไทยเปิดหลุด 1,300 จุด ร่วง 12.3 จุด ตามตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่

หุ้นไทยเปิดหลุด 1,300 จุด ร่วง 12.3 จุด ตามตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่

หุ้นไทยเปิดหลุด 1,300 จุด ลดลง 12.3 จุด ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินแรงกดดันจากยีลด์เคิร์ฟที่ลดลงและการเมืองในประเทศ

ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET) ช่วงเปิดตลาดเช้านี้ ปรับตัวลดลลง 12.3 จุด เปิดที่ 1296.37 จุด ต่ำกว่า 1,300 จุด เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่เช้านี้เคลื่อนไหวในแดนลบเช่นกัน อย่างตลาดหุ้นไต้หวัน ลดลงไป 3.8% ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ลดลง 3% ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 2% ตลาดหุ้นฟิลิปินส์ ลดลง 1.3% ตลาดหุ้นญี่ปุ่นลดลง 1% ตลาดหุ้นจีน ลดลง 1% ตลาดหุ้นอินโดนีเซีย ลดลง 0.4%

บล.ยูโอบีเคย์เฮียน ระบุว่า ภาพรวมกลยุทธ์ ภาพรวมหุ้นโลกอาจเผชิญการปรับฐานจาก ความน่าสนใจลงทุนในหุ้นที่หดตัวลง ซึ่งปัจจุบันลดลงแล้วราว 40 จุด จากที่คาด 50-100 จุด การเก็งกำไรยังควรระวังความผันผวนระยะสั้นจากทิศทางค่าเงินสหรัฐฯ ที่มีโอกาสแข็งค่าขึ้น เก็งกำไรสั้นเลือก defensive (สื่อสารและอาหาร) เพื่อรอจุดซื้อที่ดีแถว 1,260-1,280 จุด/

โดยรายงานการประชุมเฟดส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรขึ้นและค่าเงินแข็งแข็งค่า รายงานการประชุมเฟดล่าสุดสำหรับการประชุม 28-29 ก.ค.ที่ผ่านมา แสดงถึงความกังวลของกรรมการที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังผลกระทบจากการระบาดของโควิด

อย่างไรก็ตามปัจจัยสำคัญคือรายละอียดที่ระบุว่ามาตรการ Yield Curve Target อาจจะยังไม่เหมาะสมกับภาวะปัจจุบัน ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรฟื้นตัวขึ้น และเรายังคงมองผลตอบแทนมีโอกาสขยับขึ้นต่อจากการประมูลพันธบัตรในคืนนี้ หลังความต้องการซื้อ (bid to cover) ในการประมูลช่วงหลังปรับลดลงเหลือ 2 เท่า จากเดิม 2.8 - 3 เท่า ขณะที่ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ (พิจารณาจาก Dollar Index) แข็งค่าขึ้น กดดันทองคำปรับลดลงกว่า 40 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้าน บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุว่า ปัจจัยที่คาดกดดันบรรยากาศการลงทุนได้แก่ การประกาศของพรรคภูมิใจไทยว่า สนับสนุนการยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ มองปัจจัยดังกล่าวเป็นลบชัดเจนต่อการลงทุน เนื่องจากสะท้อนถึงความขัดแย้งกันของพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้นจึงเชื่อว่าหากตลาดมีการปรับตัวขึ้นจะไปได้ไม่ไกลและมีโอกาสถอยลงมา