นร.รร.วัดนวลนรดิศ ชู 3 นิ้ว ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แล้ว

นร.รร.วัดนวลนรดิศ ชู 3 นิ้ว ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แล้ว

นักเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ยังคงแสดงออกถึงสัญลักษณ์ทางการเมือง โดยการชูสามนิ้วและผูกริบบิ้นที่ข้อมือและกระเป๋าเป้เป็นวันที่ 2 เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ขณะที่นักเรียนบางคน ที่แสดงออก โดนครูว่ากล่าวตักเตือน ไม่ให้แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวภายในโรงเรียน

จากกรณีที่นักเรียนมัธยมโรงเรียนวัดนวลนรดิศมีการเคลื่อนไหวทางสังคมในเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูสามนิ้วและผูกโบว์สีขาว แสดงสัญลักษณ์การมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม อีกทั้งมีการปลดป้ายแสดงความยินดีนายกรัฐมนตรี ในฐานะศิษย์เก่าเมื่อวานนี้

ล่าสุดวันนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวี ลงพื้นที่ มาสำรวจบรรยากาศ ภายในโรงเรียนดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ไม่อนุญาตให้ทีมข่าวเข้าไปด้านในโรงเรียน จึงถ่ายได้เพียงด้านหน้าเท่านั้น จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก็พบว่าบรรยากาศทั่วไปยังคงเป็นปกติ ไม่ได้มีคำสั่งอะไรเป็นพิเศษ กับคณาจารย์หรือผู้อำนวยการ ถึงกรณีดังกล่าว แต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาขณะเคารพธงชาติ มีเด็กนักเรียนบางคน ยังคงชู 3 นิ้ว แต่ไม่ได้มีจำนวนมากเมื่อเทียบกับการที่ไม่ชู 3 นิ้ว

ขณะที่นักเรียน บางคนได้นำริบบิ้นสีขาว มาผูกไว้ ที่กระเป๋าเป้ของตัวเอง บางคนนำมาผูกไว้ที่ข้อมือ แต่บางคนก็ไม่ได้นำมาผูก //ทีมข่าวเนชั่นทีวีจึงได้ติดต่อสอบถามผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนวลนรดิศ แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ บอกเพียนสั้นๆว่า ไม่ได้มีการห้าม ถึงการแสดงออก ของเด็กนักเรียนไม่ว่าจะเป็นการชูสามนิ้วหรือการผูกริบบิ้นสีขาว เพราะถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ เพียงแต่กำชับว่า ไม่ให้แสดงวิธีการดังกล่าวในช่วงเวลาเรียนเท่านั้น ส่วนการปลดป้าย นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ศิษย์เก่า อ้างว่าป้ายดังกล่าวเก่าแล้วจึงนำออก ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มาภายในโรงเรียน อ้างว่า มาประชุม เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้มาสังเกตการณ์กิจกรรมของเด็กนักเรียน

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้สอบถาม นักเรียนชาย ชั้นม.6 ซึ่งมีริบบิ้นสีขาวถือไว้ที่มือ โดยเขา เล่าว่า การมีริบบิ้นสีขาว และการชูสามนิ้ว โดยส่วนตัวมองว่า เป็นสิทธิเสรีภาพของตัวเอง ที่สามารถกระทำได้ โดยเป็นเรื่องการเมืองร้อยละ 50 และเรื่องส่วนตัวร้อยละ 50 โดยไม่ได้มีใครบังคับให้กระทำดังกล่าว แต่อยากจะทำเอง พ่อแม่รับรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยไม่ได้มีการห้ามปราม แต่ได้กำชับให้มีการระมัดระวังตัวเองเพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยงขณะที่นักเรียนมัธยมต้นบางคน มีการแสดงออกทางความคิดเห็นในลักษณะเดียวกันว่า การชู3 นิ้วและการผูกริบบิ้นสีขาว เป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ของการต้องการประชาธิปไตย เพราะได้มีการติดตามข่าวทางการเมืองทางอินเทอร์เน็ตและทางโทรทัศน์ โดนจะทำอย่างนี้ ต่อไปจนกว่าจะได้ประชาธิปไตย ด้านครูก็ได้มีการตักเตือนว่าไม่อยากให้แสดง ความคิดเห็นในลักษณะนี้ภายในโรงเรียน ส่วนพ่อแม่ผู้ปกครองรับรู้ถึงพฤติกรรมดังกล่าวแต่ก็ไม่ได้ต่อว่าอะไร ส่วนกรณี ที่มีการปลดป้ายนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวมองว่า ไม่ได้สนับสนุนหรือต่อต้านศิษย์เก่าคนนี้


ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้ลงพื้นที่ไปสำรวจต่อ ที่โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่ด้านหน้าโรงเรียน ไม่อนุญาตให้เข้าไปด้านในโรงเรียน บอกเพียงว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนและคณาจารย์ติดประชุมอยู่ ไม่สามารถให้ข้อมูลได้