'บิ๊กนครบาล' ลั่นออกหมายเรียก 15 ราย ผู้ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

'บิ๊กนครบาล' ลั่นออกหมายเรียก 15 ราย ผู้ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เรียกประชุม ผู้กำกับการ-พนักงานสอบสวน 10 สน. พื้นที่ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง เตรียมออกหมายเรียก 15 คน ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมดูเจตนานักเรียนชูสามนิ้ว กระทบสิทธิผู้อื่นหรือไม่

วันที่ 18 สิงหาคม พลตำรวจตรี สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยว่า พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมผู้กำกับการและพนักงานสอบสวน ในพื้นที่กว่า 10 สถานีตำรวจนครบาล ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อติดตามสถานการณ์ และตรวจสอบพยานหลักฐานการชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา

โดยตำรวจเตรียมออกหมายเรียกผู้ร่วมชุมนุมเพิ่มอีกอย่างน้อย 15 คน กรณีชุมนุมในวันที่ 18 กรกฏาคม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนการชุมนุมในวันที่ 16 สิงหาคม พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

สำหรับการจัดชุมนุมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองในสถานศึกษา ยังไม่ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ แต่ยืนยัน ตำรวจมีอำนาจหน้าที่ในการสืบสวนหาข่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวาย หากเชื่อได้ว่า จะมีการกระทำผิด ส่วนกรณีนักเรียนชูสามนิ้วช่วงเวลาเคารพธงชาติในสถานศึกษา ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นตามสิทธิทางการเมือง ส่วนจะมีความผิดกฎหมายอื่นหรือไม่ ต้องดูเจตนาในการกระทำว่ากระทบสิทธิผู้อื่นด้วยหรือไม่