กระแสนักเรียน 'ชูสามนิ้ว' หน้าเสาธง! รองผอ. 'มหาวชิราวุธ' ชี้แค่ 20 คนจากนร. 1,800 คน เด็กแย้ง ไม่จริง!

กระแสนักเรียน 'ชูสามนิ้ว' หน้าเสาธง! รองผอ. 'มหาวชิราวุธ' ชี้แค่ 20 คนจากนร. 1,800 คน เด็กแย้ง ไม่จริง!

เช็คโซเชียล! กระแสนักเรียน "ชูสามนิ้ว" หน้าเสาธง! รองผอ. 'มหาวชิราวุธ' ชี้แค่แสดงออก 20 คนจากนร. 1,800 คน

วันที่17ส.ค. กลายเป็นกระแสต่อเนื่องจากการชุมนุมใหญ่ ไม่เอาเผด็จการ หยุดคุกคามประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่ทำให้มีการเคลื่อนไหวของโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น ที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย( ญว.) ,โรงเรียนมหาวชิราวุธ และโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ เป็นต้น

ล่าสุดที่เป็นกระแสในโซเชียล คือที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย หรือ ญว. ซึ่งถึงเป็นโรงเรียนดังของจังหวัดสงขลา ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลัษณ์ด้วยการชู 3 นิ้วหน้าเสาธงหลังร้องเพลงชาติ

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวใช้เวลาเพียงสั้นๆ ก่อนที่นักเรียนก็แยกย้ายเข้าห้องเรียนตามปกติ แม้ว่าในทางปฎิบัติในครั้งนี้ กลุ่มนักเรียนจะบอกว่า เป็นการร่วมแสดงออกแสดงจุดยืนทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่ได้มุ่งหวังที่จะสร้างความรุนแรงแต่อย่างใด

พร้อมยืนยัน กิจกรรมดังกล่าวไม่มีแกนนำ ไม่มีปราศรัย แต่มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ โดยเมื่อกิจกรรมเสร็จสิ้นมีภาพเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชี่ยลอย่างรวดเร็ว พร้อมกับมีการติดแฮชแท็ก #ywspace

สำหรับการแสดงจุดยืนของนักเรียน ญว.นั้นไม่ใช่ครั้งแรกเพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมาก็มีกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและประชาชนประมาณ 50 คน มารวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยใช้กระดาษสีขาวปิดปากปิดใบหน้า และชูสามนิ้วอยู่ที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับความเคลื่อนไหวจัดกิจรรมของนักเรียนในครั้งนี้ทางผู้บริหารโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย หรือ ญว. ไม่มีใครออกมาให้ข้อมูลแต่อย่างใด

ขณะที่ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ล่าสุด ว่าที่พันตรี ประสิทธิ์ เพ็ชรจรูญ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียน โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ออกมาให้ข้อมูลว่า วันนี้ทางโรงเรียนทราบว่ามีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองของนักเรียน ผ่านการเชิญชวนทางโซเชียลมีเดีย แต่ทางโรงเรียนไม่ได้มีการห้ามปรามแต่อย่างใด เพียงแต่เน้นย้ำให้นักเรียนมีความรู้จักแยกแยะความรู้สึกผิดชอบชั่วดี

เมื่อเช้านี้ ระหว่างร้องเพลงชาติ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่นักเรียน ม.ปลายเข้าแถวเคารพธงชาติประมาณ 1,800 คน จากระดับชั้น ม.4-ม.6 และมีนักเรียนที่แสดงออกชู 3 นิ้วไม่ถึง 20 คน เท่าที่พบคือเป็นนักเรียน ม.4 จำนวน 8 คน นักเรียน ม.5 จำนวน 2 คน นักเรียน ม.6 จำนวน 6 คนเท่านั้น ซึ่งหลังจากการเคารพธงชาติเสร็จก็มีการร้องเพลงและสวดมนต์ตามปกติ ไม่ได้มีการรวมกลุ่มเพื่อจัดกิจกรรมแต่อย่างใด

159767032150

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางด้านนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมในช่วงเช้าได้ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจเพิ่มเติมว่า จำนวนนักเรียนที่แสดงออกตามที่รองผู้อำนวยการ ฝ่ายกิจการนักเรียนได้ให้ข้อมูลนั้นคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง เนื่องจากมีนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หรือ การชู 3 นิ้วในช่วงเคารพธงชาติในช่วงเช้านั้น ได้ยืนกระจายตัวกันอยู่เต็มบริเวณลานอเนกประสงค์ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 20 คนอย่างแน่นอน พร้อมยังได้ส่งภาพบรรยากาศในช่วงเวลาดังกล่าวมาประกอบอีกด้วย 

159767034755