'ชวน' มั่นใจญัตติแก้ รธน. ทันสมัยประชุมนี้ รับแก้ ม.256 ไม่ง่ายนัก

'ชวน' มั่นใจญัตติแก้ รธน. ทันสมัยประชุมนี้ รับแก้ ม.256 ไม่ง่ายนัก

"ชวน" มั่นใจตรวจสอบญัตติแก้ รธน. ทันสมัยประชุมนี้ ยอมรับแก้ไขมาตรา 256 ไม่ง่ายนัก มองภาพรวมม็อบเรียบร้อยดี ยังไม่มีใครเสนอขอเปิดประชุมร่วม ได้รับผลสอบคดี "บอส" ของ กมธ.ตำรวจแล้ว

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ว่า จะไปตรวจสอบความถูกต้องของญัตติดังกล่าว ว่ามีสมาชิกเข้าชื่อครบถ้วนเรียบร้อยหรือไม่ จากนั้นจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมั่นใจว่าจะทันในสมัยการประชุมนี้ แต่ก็ยอมรับว่ากระบวนการในการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 จะต้องเริ่มตั้งแต่วาระที่ 1 ไปถึงวาระ 2 และ 3 ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก ส่วนร่างของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีรายงานว่าจะยื่นในช่วงสิ้นเดือนนี้ สามารถนำมาบรรจุเข้าเป็นวาระการพิจารณาของสภาได้ทันที เพราะเป็นเรื่องที่สภาอนุญาตให้กรรมาธิการไปทำหน้าที่ในการศึกษา และให้กลับมารายงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

พร้อมกันนี้ นายชวน กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ส่วนข้อเสนอที่ให้เปิดประชุมร่วม 2 สภา เพื่อหารือหาทางออกให้กับประเทศและแก้ไขการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษานั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายใดยื่นเรื่องมาเพื่อขอให้เปิดประชุม ซึ่งในส่วนของประธานรัฐสภาไม่สามารถขอเปิดประชุมเองได้ ฃ แต่ได้เปิดช่องให้ทั้ง ส.ว. ฝ่ายรัฐบาล รวมถึงฝ่ายค้านยื่นเรื่องเข้ามาเพื่อขอเปิดประชุมหาทางออกให้กับประเทศได้

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา นั้น ล่าสุด ได้นำผลสรุปของคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎรส่งต่อให้กับคณะกรรมาธิการป้องกัน ปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) แล้ว เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง ที่จะตรวจสอบเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ในส่วนที่เกี่ยวข้องภายนอกนั้น ได้ให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบอยู่ว่าจะส่งข้อมูลอะไรบ้างให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป