'ดร.รยุศด์' แนะแกนนำผู้ 'ชุมนุม' ปรับยุทธวิธีในการสื่อสารข้อเรียกร้องให้เป็นมิตร

'ดร.รยุศด์' แนะแกนนำผู้ 'ชุมนุม' ปรับยุทธวิธีในการสื่อสารข้อเรียกร้องให้เป็นมิตร

"ดร.รยุศด์" แนะแกนนำผู้ "ชุมนุม" ปรับยุทธวิธีในการสื่อสารข้อเรียกร้องให้เป็นมิตร ยึดเป้าหมาย ทำความเข้าใจกับสังคม และหาแนวร่วมคือสิ่งสำคัญสุด

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.63   ดร.รยุศด์ บุญทัน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสามัคคีไทย กล่าวว่า ตนและพรรคสามัคคีไทยขอย้ำจุดยืนในการยืนอยู่ข้างประชาชนและอยู่เคียงข้างเสรีภาพในการแสดงออก แน่นอนว่าการแสดงออกและข้อเรียกร้องบางข้อของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนที่ออกมาชุมนุม อาจสร้างความอึดอัดไม่สบายใจให้กับคนบางกลุ่มในสังคม แต่อย่างไรก็ดีขอให้รัฐบาล และคนในสังคม เปิดพื้นที่รับฟังอย่างมีเหตุมีผล เพื่อให้พื้นที่แห่งความเห็นที่แตกต่างหลากหลายนี้เป็นประโยชน์ ในการพัฒนา และสร้างการเปลี่ยนแปลงประเทศ มากกว่าเป็นความขัดแย้ง ที่สำคัญต้องไม่มีน้องๆนักศึกษา หรือบุคคลใดต้องมาถูกจับ หรือถูกดำเนินคดีเพียงเพราะการใช้เสรีภาพในการแสดงออกอย่างมีเหตุมีผล แม้จะเห็นต่างจากรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจก็ตาม

ดร.รยุศด์ กล่าวต่อว่า สำหรับการชุมนุมที่จะมีการจัดขึ้นในวันนี้ 16 สิงหาคมน 2563 และกิจกรรมชุมนุม อื่นๆ ในอนาคต สำหรับในส่วนของข้อเรียกร้องตนไม่มีความเห็นอะไร เพราะเป็นสิทธิ์​ของนักศึกษาและประชาชนที่จะสื่อในสิ่งที่คิด และอนาคตของประเทศที่อยากเห็นออกมา แต่ตนอยากฝากขอให้น้องๆ นักศึกษาและประชาชนที่ออกมาชุมนุมพิจารณา​ปรับแนวทางการสื่อสารข้อเรียกร้องให้มีความเป็นมิตรกับทุกฝ่าย

โดยเฉพาะแกนนำที่ขึ้นเวที ต้องมีความเข้าใจต่อสถานการณ์ และต้องมียุทธวิธีในการสื่อสารที่ดี เพราะเป้าหมายที่สำคัญที่ในตอนนี้คือการทำความเข้าใจกับสังคม และหาแนวร่วมที่พร้อมจะสนับสนุนการสร้างระบบการเมืองที่มีความโปร่งใส มีเสรีภาพ และมีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง​ให้มากที่สุด และจะเห็นได้ว่าหลายคนที่เคยเห็นต่างในอดีต แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนความคิดและต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในสังคมเช่นเดียวกันหันกลับมาให้การสนับสนุนการชุมนุม 

ดังนั้น การวางยุทธศาสตร์ และแนวทางการสื่อสารที่ชัดเจนในการชุมนุมจะสามารถสร้างแนวร่วมได้มากขึ้นอย่างมีพลัง ซึ่งตนมั่นใจว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่อยากเข้ามาร่วมการชุมนุมแต่อาจจะลังเลอยู่ ดังนั้นอย่าเพิ่งผลักคนอื่นๆหรือคนเห็นต่างออกไปเสียก่อน