'อาจารย์ มธ.' เรียกร้องตำรวจแยก 2 ม็อบชุมนุมคนละที่ ด้าน ผบช.น.คาดมีผู้ชุมนุม 3-5 พันคน

'อาจารย์ มธ.' เรียกร้องตำรวจแยก 2 ม็อบชุมนุมคนละที่ ด้าน ผบช.น.คาดมีผู้ชุมนุม 3-5 พันคน

ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ มธ. เรียกร้องตำรวจแยก 2 ม็อบชุมนุมคนละที่ ห่วงม็อบชนม็อบ ขณะที่ ผบช.น.สำรอง 8 กองร้อยคุมม็อบประเมินผู้ชุมนุม 3-5 พันคน

ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทวีตข้อความว่า 16 สิงหา เป็นวันดี วันสำคัญในประวัติศาสตร์ไทย เพราะเป็น “วันสันติภาพ” อันเป็นผลมาจากการต่อสู้อย่างกล้าหาญและเสียสละของขบวนการเสรีไทย (Free Thai Movement) ซึ่งประกอบด้วยประชาชนหลากหลายอาชีพ นำโดย ปรีดี พนมยงค์ ผู้นำคณะราษฎร ทำให้ชาติไทยไม่ต้องตกเป็นผู้แพ้สงครามและสูญเสียอธิปไตย

ในประเทศอื่นๆ ทักษะสำคัญอันหนึ่งของตำรวจในการดูแลความสงบ คือ หลีกเลี่ยงไม่ให้มี “ม็อบชนม็อบ” โดยต้องเจรจาให้ผู้ชุมนุมกลุ่มอื่นที่ไม่เห็นด้วยกับกลุ่มที่ประกาศชุมนุมไปก่อนแล้ว ให้จัดชุมนุมบริเวณอื่นที่ห่างไกลกันออกไป เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะหรือความเข้าใจผิดที่ไม่จำเป็น ฝากตำรวจด้วยครับ

ขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ รัฐบาล และผู้ชุมนุมกลุ่มอาชีวะฯว่า หากมีเจตนาบริสุทธิ์ เน้นความสงบ ต้องการให้การแสดงออกของทุกฝ่ายดำเนินไปโดยราบรื่น ควรย้ายการชุมนุมไปบริเวณอื่นที่ห่างออกไป เช่น ที่สน.สำราญราษฏร์ กองทัพบก ฯลฯ เชื่อว่าอยู่ในวิสัยที่ทำได้ทันที

159756616328

ขณะที่ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ระบุว่า ประเมินสถานการณ์และจำนวนผู้มาชุมนุมประมาณ 3-5 พันคน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ 4 กองร้อย และตำรวจหญิง 30 นาย ไว้คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย แต่หากมีจำนวนผู้ชุมนุมมากขึ้น ก็ได้เตรียมกำลังตำรวจไว้อีก 8 กองร้อย ไว้คอยควบคุมสถานการณ์