'2 ม็อบต่างขั้ว' เริ่มรวมตัว ศอปส.ยันไม่มีการปะทะ เน้นเก็บหลักฐานส่งตำรวจ

'2 ม็อบต่างขั้ว' เริ่มรวมตัว ศอปส.ยันไม่มีการปะทะ เน้นเก็บหลักฐานส่งตำรวจ

2 ม็อบต่างขั้ว เริ่มรวมตัวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อาชีวะ ศอปส.ยัน ไม่นำมวลชนเผชิญหน้า เน้นเก็บหลักฐานหมิ่นสถาบันส่งตำรวจ

ความเคลื่อนไหวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มประชาชนปลดแอกในเวลา 15.00 น. แต่ปรากฏว่าในเวลาเที่ยงได้มีกลุ่มแนวร่วมทยอยเข้ามาในพื้นที่แล้ว

เช่นเดียวกับอีกกลุ่มที่มาทำกิจกรรมเช่นกันคือ กลุ่มศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศอปส. ซึ่งถือเป็น 2 กลุ่มที่มีความคิดเห็นต่าง

โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดกำลัง 600 นาย เข้าพื้นที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของการชุมนุมแล้ว

ทางด้านนายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู หนึ่งในแกนนำ ศอปส. ชี้แจงถึงการมาชุมนุมในวันเดียวกันกับกลุ่มประชาชนปลดแอกว่า เพราะเห็นท่าทีของกลุ่มโน้นได้ประกันตัว และคิดว่าอาจจะมีการจาบจ้วงสถาบันอีก จึงนำมวลชนมา และได้แจ้งมวลชนว่าจะอยู่เฉพาะจุดไม่เคลื่อนไปไหน ไม่มีการปะทะ เพราะจะอยู่แบบสันติอหิงสา จะทักท้วงเรื่องโจมตีสถาบันอย่างเดียว โดยหากพบจะนำมวลชนไปเก็บข้อมูลหลักฐาน และนำส่งให้ตำรวจดำเนินคดี

นายสุเมธ ระบุว่า ไม่กังวลใจว่าจะเกิดการปะทะ เพราะไม่เคลื่อนมวลชน ถ้ามีการลงถนนนั่นคือการทำผิดกฎหมาย และถ้ามีคนลงไปปะทะ ไม่ใช่พวกตนเอง อาจจะเป็นมือที่สามที่ต้องการให้เกิดการยั่วยุ ยืนยันว่าคนไทยด้วยกันไม่ฆ่ากันเองเด็ดขาด

159755753463

ทั้งนี้แต่ละกลุ่มแต่รวมตัวกันคนละมุม โดยกลุ่มศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบัน (ศอปส.) รวมตัวตรงร้านศรแดง ขณะที่กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย ที่มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มประชาชนปลดแอก รวมตัวกันฝั่งตรงข้าม บริเวณร้านแมคโดนัลด์

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแรงงาน เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ที่มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มประชาชนปลดแอก ได้รวมตัวกันบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา
หลังจากจัดงานเสวนา หัวข้อทำไมขบวนการแรงงานต้องร่วมปลดแอก พร้อมสนับสนุนข้อเรียกร้องขบวนการนักเรียน นิสิต นักศึกษา พร้อมทั้งเสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 4 ข้อ โดยเฉพาะค่าแรงขั้นต่ำและเตรียมประกาศจุดยืนสู้ไปพร้อมกับนิสิต นักเรียน นักศึกษา