ทบ.ยันเข้มกักตัว 'ทหารสหรัฐฯ' มีระบบแน่นหนา ไม่ซ้ำรอยที่ระยอง

ทบ.ยันเข้มกักตัว 'ทหารสหรัฐฯ' มีระบบแน่นหนา ไม่ซ้ำรอยที่ระยอง

"ผอ.ศบค.ทบ." แจง รร.กลางกรุงที่ "ทหารสหรัฐฯ" พักเป็นสถานที่กักตัว มีระบบป้องกันควบคุมมาตรฐานเดียวกัน เข้มข้นมากไม่ซ้ำรอยแบบระยอง 

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.63  พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีเพจชื่อดังเผยแพร่ภาพและข้อมูลว่าทำไมทหารสหรัฐอเมริกาเข้ามาฝึกในไทยถึงได้พักอาศัยอยู่โรงแรมกลางกรุง และเหตุใดถึงไม่อาศัยในค่ายทหาร ว่า โรงแรมเป็นหนึ่งแห่งที่เป็นสถานกักตัวทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (ASQ) ซึ่งเป็นโรงแรมที่ผ่านการตรวจประเมินจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยมีระบบป้องกันและควบคุมโรคเหมือนสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้ ทุกประการ พร้อมทั้งมีโรงพยาบาลคู่ขนาดรองรับหากมีอาการเจ็บป่วย เพื่อสามารถเข้ามาดูแลและตรวจเชื้ออย่างครบครัน

 

ทั้งนี้ Alternative State Quarantine จะอยู่กลางเมืองหรือไม่ก็ตาม แต่ต้องมาตรฐานเดียวกันหมด ได้แก่ มีรั้วรอบขอบชิด จัดแบ่งชั้น แบ่งแยกลิฟต์ โดยไม่ปะปนกับคนที่พักอาศัยในโรงแรม และโรงแรมนั้นๆ ต้องพร้อมใจด้วย ซึ่งที่ผ่านมาเราไม่พยายามเปิดเผยชื่อโรมแรมเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องธุรกิจที่จะตามมาในอนาคต 

"หลักการแรกเรามีการควบคุมอย่างดี และมีระบบความปลอดภัยเป็นอย่างดี 100% ไม่ใช่ว่าปล่อยให้เปิดและปล่อยไป โดยไม่มีกล้องวงจรปิด ปล่อยให้มีภาชนะการปนเปื้อน อย่างนี้ไม่ได้ เขาจะตรวจทั้งระบบ ถ้าไม่พร้อมก็ไม่ให้เปิด ถ้าตรวจแล้วระบบไหนไม่เทียบเท่ากับ State Quarantine เขาปิดเลย ไม่อนุญาต" พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีทหารหนีออกมาจาก Alternative State Quarantine เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นในจ.ระยองหรือไม่ พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า เรามีกล้องวงจรปิด ไม่สามารถออกจากห้องพักได้ มีสารวัตรทหารคอยตรวจตราอยู่ตลอด มีลิฟต์ตัวเดียวที่อนุญาตให้ใช้ และแยกออกจากคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดมีระบบการควบคุมที่แน่นหนา อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าตำรวจอยู่รอบโรงแรม รวมทั้งมีประวัติของนายทหารทุกคน และวัดไข้ตรวจวัดอุณหภูมิในทุกวัน