คุ้ยประวัติ ‘บิ๊กต้อย’ พยานคนสุดท้าย

คุ้ยประวัติ ‘บิ๊กต้อย’ พยานคนสุดท้าย

คุ้ยประวัติ "บิ๊กต้อย" ตัวละครสำคัญ พยานคนสุดท้าย คดี “บอส อยู่วิทยา”

พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร หรือ “บิ๊กต้อย” อดีตนายทหารที่แทบจะไม่เคยปรากฎตัวผ่านสื่อ แต่เวลานี้ เขากลับกลายเป็นตัวละครสำคัญ ที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนในคดี เมื่อปรากฎตัวเป็น(ประจักษ์)พยาน หลังเกิดเหตุ 3 ปี โดยเข้าให้การต่อพนักงานสอบสวนว่า “บอส” ขับขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 80กม./ชม.

โดยข้อมูลจาก กมธ.ตำรวจ สภาฯ ที่สอบสวนคดีนี้ล่าสุด ระบุว่า พล.อ.ท.จักรกฤช อ้างกับพนักงานสอบสวนในการเข้ามาเป็นพยานให้บอส เพราะ "อายุไล่เลี่ยกับลูกชายตัวเอง จึงสงสาร หากเป็นลูกหลานตัวเอง ก็อยากให้ได้รับความเป็นธรรม" นอกจากนี้ในสำนวนการสอบสวนของตำรวจ ยังปรากฎคำให้การของเขาว่า เพิ่งกลับจากวันเกิด “เสธ.ไอซ์” และกำลังไปกินข้าวต้มต่อ “ขับตามหลังรถบอส ประมาณ 60-70 กม./ชม. คาดว่าความเร็วคงใกล้เคียงกัน” อีกทั้งเขายังเคยให้ข้อมูลต่อ กมธ.กฎหมาย สนช.ด้วยว่า “ทีแรกเห็นเหตุการณ์ แต่ไม่อยากยุ่ง แต่พอเห็นว่าบานปลาย เลยตัดสินใจเข้ามาให้ข้อมูล”

ย้อนรอยเส้นทางของอดีตนายทหารวัย 66 ปี ผู้นี้ ชื่อเดิมคือ “อนุศักดิ์ ถนอมกุลบุตร" จบเตรียมทหารรุ่น 13 (ตท.13)และนักเรียนนายเรืออากาศรุ่น 20 และแม้จำเป็นทหารอากาศ แต่เขาไม่ได้เติบโตในสายนักบิน แต่เข้ามาในเส้นทางทหารเหล่า สห. รับราชการในกรมสารวัตรทหารอากาศ (สห.ทอ.)

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า “บิ๊กต้อย” ยังเคยออกจากราชการ (ไม่ชัดว่าออกเองหรือถูกออก) ซึ่งมีรายงานว่า สาเหตุเพราะไปพัวพันกับคดีความบางคดี ก่อนจะจะกลับเข้ารับราชการอีกครั้ง และเปลื่ยนชื่อเป็น จักรกฤช ถนอมกุลบุตร ก่อนติดยศนายพล ที่กระทรวงกลาโหม สมัยพล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เป็น รมว.กลาโหม และ “เสธ.ไอซ์” พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต เป็นหัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม

เป็นที่รู้กันว่า “บิ๊กต้อย” สนิทสนมและนับถือ “เสธ.ไอซ์” ในฐานะเป็นนายทหารรุ่นพี่อยู่พอสมควร

ขณะเดียวกันเขาเป็นที่รู้จักในแวดวงผู้กว้างขวาง และในแวดวง สนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ด้วยการเปิด บริษัท พระพิราพ จำกัด ให้บริการรถลีมูซีน รถหรู ในพื้นที่ท่าอากาศยานฯ ทั้ง 2 แห่งมานานพอสมควร ว่ากันว่า เขายังสนิทสนมกับ “บิ๊กท่าอากาศยาน” บางคนอีกด้วย

“บิ๊กต้อย” จึงถือเป็นนายทหารธุรกิจ ที่คนใน “ทัพฟ้า” รู้จัก เพราะพื้นเพเป็น “เด็กดอน” ก็คือลูกทหารอากาศ ที่เติบโตในเรือนไม้เก่าย่านดอนเมือง ซึ่งเป็นที่พักให้ทหารชั้นยศต่ำกว่านายพล

เขาเป็นลูกทหารอากาศ บิดารับราชการอยู่ในหน่วยย่านดอนเมือง ก็จะสนิทสนม “เด็กดอน” ลูกทหาอากาศด้วยกัน

ในแวดวงธุรกิจ ปัจจุบัน ชื่อ พล.อ.ท.จักรกฤช ปรากฎเป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นบริษัทเอกชนอีก 3 แห่ง โดยหนึ่งในนี้คือ บริษัท คิง อาร์เมอร์ จำกัด แจ้งประกอบธุรกิจการขายส่งสินค้าเกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์ และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ทั้งในแวดวงธุรกิจ รวมถึงเหล่าทัพ ในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ “บิ๊กกองทัพ” หลายคน

แม้ช่วงที่ผ่านมา “บิ๊กต้อย” จะไม่ค่อยมีภาพปรากฎออกสื่อมากนัก แต่เมื่อคดีนี้ถูกสังคมตั้งคำถามอย่างหนัก ทั้งประวัติและเส้นทางชีวิตของเขา จึงถูกขุดคุ้ยออกมา ไม่เว้นแต่ละวัน!