'รศ.สายประสิทธิ์' ยันใช้หลักวิศวกรรมยานยนต์ ตรวจความเร็ว 'เฟอร์รารี่' คดีบอส อยู่วิทยา

'รศ.สายประสิทธิ์' ยันใช้หลักวิศวกรรมยานยนต์ ตรวจความเร็ว 'เฟอร์รารี่' คดีบอส อยู่วิทยา

อาจารย์ มจพ. "รศ.ดร.สายประสิทธิ์" ยันใช้หลักวิศวกรรมยานยนต์ตรวจสอบความเร็ว "เฟอร์รารี่” ปัดรับงานเพื่อให้มีผลต่อคดี “บอส อยู่วิทยา"

รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์ประจำและหัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการตอบโจทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ถึงรายงานการตรวจสอบที่เคยให้ไว้ในต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การยุติธรรมและตำรวจ วุฒิสภา ต่อประเด็นการเกิดอุบัติเหตุในคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ จนเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ว่า ทางสถาบันได้รับหนังสือจาก กมธ. ของ สนช. ให้ส่งนักวิชาการเข้าให้ข้อมูลกับ กมธ.ฯ ซึ่งทางสถาบันฯ ได้มอบหมายให้ตนในฐานะหัวหน้าภาควิชาฯ เข้าไปให้ข้อมูลตามที่ กมธ. ร้องขอมา โดยตนไม่ทราบมาก่อนว่าการตรวจสอบของ กมธ.ฯ นั้น ได้รับเรื่องมาจากทนายความของตระกูลอยู่วิทยา คือ นายธนิต บัวเขียว

159611927035

ขอยืนยันว่าผลการตรวจสอบความเร็วของรถเฟอร์รารี่ในวันเกิดเหตุมีความเร็ว ประมาณ 76.175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้หลักการตรวจสอบทางวิศวกรรมศาสตร์ว่าด้วยการประเมินและความปลอดภัยทางถนน และหลักการการย้อนรอยอุบัติเหตุ

“คลิปวิดีโอที่ผมได้รับมาตรวจสอบนั้น เป็นคลิปที่ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายมาจากคลิปวีดีโอต้นฉบับ ซึ่งเล่นภาพที่มีความช้าระดับ 4 แต่ในหลักการตรวจสอบสามารถทำได้ ตามสูตร คือ ระยะทางหารด้วยเวลา ซึ่งระยะทางนั้น ผมใช้ความยาวของรถเฟอร์รารี่ตามเส้นทแยงมุม หารด้วยเวลาที่ปรากฎในคลิปคำนวณออกมาได้เวลาเฉลี่ย 0.25 วินาที ทำให้ได้ความเร็วเฉลี่ยที่ 76.175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งการนำความยาวของรถเป็นตัวหาร แทนระยะทางของถนนนั้น เพื่อลดความคลาดเคลื่อนที่จะเกิดขึ้น ส่วนการหาความเร็วของรถจักรยานยนต์นั้น ใช้หลักการเดียวกัน” ดร.สายประสิทธิ์ กล่าว

159611928598

ดร.สายประสิทธิ์ กล่าวด้วยว่าการให้ข้อมูลกับกมธ.ฯ นั้นเป็นการทวนเช็คข้อมูลที่ได้มา โดย กมธ. มีเพียงสมมติฐานให้เท่านั้น เช่น ตำแหน่งที่รถชนกัน, ระยะกระเด็นของรถจักรยานยนต์ ซึ่งผลการตรวจสอบทางวิศวกรรมศาสตร์ได้ผลใกล้เคียงกับผลที่ทางการตรวจสอบ เช่น เมื่อชนแล้วระยะกระเด็นของรถจักรยานยนต์คือ 100 เมตร เป็นต้น ขณะเดียวกันได้ตรวจสอบรายละเอียดอื่นๆ เช่น ถุงลมนิรภัยของรถเฟอร์รารี่ทำงาน ซึ่งตามผลงานวิจัยสามารถระบุได้ว่า ถุงลมนิรภัยจะทำงานเมื่อมีผลต่างความเร็วระดับต่างๆ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นทราบว่า เฟอร์รารี่มีผลต่างความเร็วที่ 8 ไมล์ต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามยอมรับว่าตนไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เพราะกมธ.ฯ ให้ตรวจสอบหลังเกิดเหตุนานพอสมควร ดังนั้นสภาพแวดล้อมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ระยะเวลา

159611930154

“ก่อนที่จะมาให้ข้อมูลกับ กมธ.ฯ ฐานะนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญ ผมไม่ทราบรายละเอียดของกรณีที่เกิดขึ้น เพราะไม่ได้ติดตามข่าว เนื่องจากทำงานฐานะนักวิชาการในสถาบันการศึกษาเท่านั้น และไม่รู้จักคุณวรยุทธเป็นการส่วนตัวมาก่อน ขณะที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าผมรับงานเพื่อให้มีผลต่อคดีหรือได้รับค่าตอบแทนในเรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่ได้รับ ส่วนหลังจากให้ข้อมูลกับกมธ.ฯ และคณะทำงานของกมธ.ฯ แล้ว ไม่ทราบว่าจะนำรายละเอียดไปดำเนินการใดๆ หรือไม่และผมไม่เคยใหัความเห็นใดๆ ที่เกินไปจากการตรวจสอบข้อมูลตามฐานวิชาการ” ดร.สายประสิทธิ์ กล่าว

ดร.สายประสิทธิ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับงานวิชาการที่ตนเชี่ยวชาญนั้น เคยช่วยราชการเมื่อได้รับการร้องขอ เช่น กรณีของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมา ที่ถูกฆาตกรรมอำพรางในรถยนต์ของนายบรรยิน ตั้งภากรณ์ เป็นต้น

159611931463