‘สถานทูตในไคโร’ เผย ฝังร่าง นศ.ไทยเสียชีวิตโควิด ตามญาติต้องการ

‘สถานทูตในไคโร’ เผย ฝังร่าง นศ.ไทยเสียชีวิตโควิด ตามญาติต้องการ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย สถานทูตไทยในไคโร ช่วยประสาน ฝังร่าง นศ.ไทยเสียชีวิตโควิด-19 ตามความต้องการญาติ

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกรณีข่าวนักศึกษาไทยในอียิปต์เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2563 ที่โรงพยาบาลในกรุงไคโร ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ได้รับแจ้งจากเพื่อนของนักศึกษาไทยเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2563 ว่า บุคคลดังกล่าวมีอาการป่วยด้วยอาการไอ เพลีย ประมาณ 3 สัปดาห์ ก่อนได้รับการวินิจฉัยโดยแพทย์ว่า มีความผิดปกติในปอด

เมื่อสถานทูตฯ ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ได้ประสานไปยังแพทย์ผู้ประสานงานที่ทางการอียิปต์มอบหมาย และได้ส่งตัวบุคคลดังกล่าวไปรักษาในสถานพยาบาลที่เหมาะสมในการรักษาโรคโควิด-19 ที่ทางการอียิปต์จัดให้ และได้สอบถามอาการเป็นระยะๆ

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2563 บุคคลดังกล่าวมีอาการทรุดลงจนเสียชีวิต สถานทูตฯได้ประสานไปยังครอบครัว ซึ่งประสงค์จะให้ฝังร่างที่ประเทศอียิปต์ สถานทูตฯ ได้ประสานงานเรื่องดังกล่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามเจตนารมณ์ของครอบครัวแล้ว โดยได้จัดพิธีฝังที่กุโบร์ (สุสาน) ในกรุงไคโรเมื่อช่วงเย็นของวันเดียวกัน

สถานทูตฯ รายงานเพิ่มเติมด้วยด้วยว่า บุคคลดังกล่าวเป็นคนไทยในอียิปต์รายแรกที่เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว