พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้บันทึกเสียงการบรรเลงดนตรีไทยในงานพระราชพิธี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้บันทึกเสียงการบรรเลงดนตรีไทยในงานพระราชพิธี

สืบเนื่องจากงานพระราชพิธีสวดพระอภิธรรมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

สำนักการสังคีต กรมศิลปากร ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในการบรรเลงเพลงฉิ่งพระฉันเช้า ประกอบเวลาพระสงฆ์ฉันภัตตาหารเช้า พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

การบรรเลงครั้งนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้ความสนพระราชหฤทัย จึงมีพระราชกระแสรับสั่งให้เจ้าหน้าที่ของกรมประชาสัมพันธ์บันทึกเสียงเพลงฉิ่งพระฉันเช้าและมีเจ้าหน้าที่จากกองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง มาบันทึกข้อมูลในแต่ละวัน ว่าบรรเลงถึงเพลงใด เนื่องจากการบรรเลงในแต่ละวันจะมีความสั้นและความยาวของเพลงไม่เท่ากัน

นอกจากนี้ ยังมีพระราชกระเเสรับสั่งให้บันทึกเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมีด้วยวงปี่พาทย์เครื่องใหญ่และแตรวง โดยให้บรรเลงพร้อมกัน รวมถึงเพลงที่ใช้ประโคมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ขณะเวียนพระเมรุมาศ ได้แก่ วงปี่พาทย์นางหงส์ บรรเลงเพลงเรื่องนางหงส์ วงปี่พาทย์มอญ บรรเลงเพลงยกศพ เพลงที่ใช้บรรเลงขณะพระยานมาศเคลื่อนผ่าน ได้แก่ วงบัวลอย บรรเลงเพลงเรื่องบัวลอย บันทึกเสียง กรมดุริยางค์ทหารบก

ต่อมา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้บันทึกเสียงเพลงที่บรรเลงประกอบในงานพระราชพิธีทั่วไป อาทิ เพลงช้าเรื่องตะนาว เพลงช้าเรื่องสารถี และเพลงที่บรรเลงประกอบในงานพระราชพิธีต่าง ได้แก่ พระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (ประกอบด้วยเพลงสาธุการ เพลงเรื่องลงสรงและเพลงเรื่องเวียนเทียนพระราชพิธีพืชมงคล (ประกอบด้วยเพลงสาธุการ และเพลงมหาฤกษ์) พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (ประกอบด้วยเพลงเชิดฉาน เพลงโคมเวียน และเพลงปลูกต้นไม้)

เพลงบรรเลงขณะพระสงฆ์ฉันภัตตาหารเพล เพลงฉิ่งเรื่องจิ้งจกทอง ซึ่งครั้งนี้ได้ทำการบันทึกเสียง  โรงละครแห่งชาติ และในการบันทึกเสียงทุกครั้งจะมีเจ้าหน้าที่เครื่องประโคมจากงานเครื่องสูง กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง มาร่วมบันทึกเสียงด้วยทุกครั้ง