7 กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 'วันเฉลิมพระชนมพรรษา ร.10' 28 ก.ค. 63

7 กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 'วันเฉลิมพระชนมพรรษา ร.10' 28 ก.ค. 63

กำหนดการกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563

สำนักนายกรัฐมนตรี เผยกำหนดการกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 โดยได้มอบหมายภารกิจให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องด้านพิธีการ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ให้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

1. พิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล

ในวันอังคารที่ 28 กรกฎาคม 2563 เวลา 07.00 น. เริ่มพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล  ณ ท้องสนามหลวง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 69 รูป ในส่วนภูมิภาคให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งทุกจังหวัดจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ ที่เหมาะสม โดยจัดพิธีพร้อมกันกับในส่วนกลาง ส่วนในต่างประเทศให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงกุลพิจารณาการจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม

2. พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ

ถัดมาในเวลา 08.00 น. จะเป็นการจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณการเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ณ ท้องสนามหลวง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ทั่วประเทศจะจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณการเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ณ ที่ตั้งของหน่วยงาน ตั้งแต่วันที่ 20 – 28 กรกฎาคม 2563 รวมทั้งเชิญชวนร่วมลงนามถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ออนไลน์ทางเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ. ระหว่างวันที่ 1 – 31 กรกฎาคม 2563

3.   พิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม

จากนั้นในช่วงเย็นวันเดียวกัน เวลา 18.00 น. ส่วนราชการในกรุงเทพฯ (ส่วนกลาง)  จะทำพิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม ณ ท้องสนามหลวง โดยไม่มีการจัดริ้วขบวน ส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด จะมีการจัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะฯ ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสม โดยจัดพิธีพร้อมกันกับในส่วนกลาง ส่วนในต่างประเทศให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงกุลพิจารณาการจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม

159587431176

4.  พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล

ถัดมาในช่วงเวลา 19.00 น. จะเป็นการจัดพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ณ ท้องสนามหลวง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในส่วนภูมิภาคทุกจังหวัดจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสม ส่วนในต่างประเทศให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลพิจารณาจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม

5.  เชิญเครื่องราชสักการะทูลเกล้าฯ ถวาย

จากนั้นวันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น. เป็นการจัดพิธีเชิญเครื่องราชสักการะและพานพุ่ม โดยมีปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้าคณะเชิญเครื่องราชสักการะและพานพุ่มจากท้องสนามหลวง นำไปทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน โดยไม่มีการจัดริ้วขบวน

159587335431

6.  กิจกรรมจิตอาสา “ชีวิตวิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี…เราสร้างไปด้วยกัน”

วันที่ 28 – 31 กรกฎาคม 2563 มีการจัดกิจกรรมจิตอาสา “ชีวิตวิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี…เราสร้างไปด้วยกัน”  ณ ท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 09.00 - 18.00 น. รูปแบบการจัดกิจกรรมแบ่งเป็นด้านต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการจัดการภายในชุมชน ด้านการเกษตร ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการฝึกอาชีพ ด้านสุขภาวะอนามัย โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย ได้แก่

- การแก้ไขความยากจนระดับครัวเรือน  การจัดการขยะภายในชุมชน   การจัดการสาธารณภัย  การทำหน้ากากอนามัย

- การทำการเกษตรผสมผสาน การตรวจวิเคราะห์ดิน การแจกเมล็ดพันธุ์ผัก

- การแสดงโมเดลโรงเรือนขนาดเล็กสำหรับการเลี้ยงสัตว์ขนาดเล็ก  การทำรถเข็นสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์

- การสอนสร้างตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบธรรมชาติ เพื่อแปรรูปวัตถุดิบทางการเกษตรเป็นผลิตภัณฑ์จำหน่าย

- การซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า การบริการจัดหางานผ่าน Job Box ในชุมชนที่ดี

- ประชาชนจะได้รับบริการอาหารและเครื่องดื่มที่หน่วยงานนำไปแจกจ่ายเพื่อปันสุขให้แก่ประชาชนอีกด้วย 

159587335282

7. จัดตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์

หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จัดตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเครื่องราชสักการะ และจัดที่สำหรับลงนามถวาย พระพรชัยมงคล รวมทั้งประดับธงชาติไทยคู่กับธงอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และประดับผ้าระบายสีเหลืองร่วมกับผ้าระบายสีขาวตามอาคารสถานที่ของหน่วยงานและบ้านเรือน ตลอดจนตกแต่งซุ้มและประดับไฟตามสถานที่และถนนสายหลักตามเวลาที่เหมาะสม และเชิญชวนแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองตั้งแต่วันที่ 1 – 31 กรกฎาคม 2563 

-----------------------

อ้างอิง  : 

https://www.facebook.com/OPM.Society

http://www.phralan.in.th