ผ่าเศรษฐกิจจีน ปี 63 ‘ทางรอดหลังโควิด’

ผ่าเศรษฐกิจจีน ปี 63 ‘ทางรอดหลังโควิด’

จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก แต่ดูท่าว่าจะมีความสำคัญเป็นอันดับ 1 เสียแล้ว เนื่องจากเป็นซัพพลายเชน ตลาดแรงงาน ตลาดผู้บริโภคใหญ่ที่สุดในโลก เศรษฐกิจจีนจึงถูกจับตาใกล้ชิดในฐานะมาตรวัดเศรษฐกิจโลก

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) แถลงว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 3.2% ในเดือน เม.ย.-มิ.ย. เหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่ประเมินว่าจีดีพีจะเติบโตปานกลาง 2.5% ทั้งยังปรับตัวดีขึ้นมากจากไตรมาส 1 ที่จีดีพีจีนหดตัว 6.8%

การที่จีดีพีไตรมาส 1 หดตัวลงถึง 6.8% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 เนื่องจากจีนได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 ถือเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2535 ที่เริ่มเก็บข้อมูลรายไตรมาสเป็นอย่างน้อย

สำหรับไตรมาส 2 แม้ตัวเลขจะดีดกลับขึ้นมามาก แต่มีสัญญาณว่าการฟื้นตัวจะต้องใช้เวลาสักระยะ ดูจากยอดค้าปลีก มาตรวัดสำคัญบ่งบอกความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ยังคงต่ำกว่าที่คาดการณ์กันไว้มาก เดือน มิ.ย.หดตัว 1.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ชี้ให้เห็นว่าประชาชนยังคงลังเลเรื่องการออกไปจับจ่ายซื้อของ แม้ดูเหมือนว่าทางการจะควบคุมไวรัสได้แล้ว

หลิว อ้ายหัว โฆษกเอ็นบีเอส แถลงว่า เศรษฐกิจจีนบ่งบอกถึงแรงส่งของการกลับมาเติบโตและค่อยๆ ฟื้นตัว แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังเล่นงานคู่ค้าหลักในหลายๆ ประเทศ การฟื้นตัวของจีนยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน

หลายสำนักประเมินว่าจีนจะเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่เพียงแห่งเดียวที่เติบโตในปีนี้ เพราะเป็นประเทศแรกที่ถูกไวรัสเล่นงานแล้วฟื้นตัวกลับมาได้ในภายหลัง

การที่จีดีพีจีนฟื้นกลับมาได้อย่างรวดเร็วในไตรมาส 2 ได้แรงหนุนจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมฟื้นตัว และรัฐเพิ่มการใช้จ่าย นี่เป็นการส่งสัญญาณการฟื้นตัวครั้งใหญ่ของเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก แม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจำนวนมากทั่วโลกยังอ่อนแอจากผลกระทบของโควิด-19 ระบาด

ความสำคัญของจีนในบริบทของโควิดคือ เป็นประเทศแรกที่เจอพายุโควิดเล่นงาน แต่ก็เศรษฐกิจก็กลับมาใหม่ได้ทีละน้อย ตัวเลขไตรมาส 2 ชี้ชัดถึงการฟื้นตัวรูปตัว V ร่วงเร็วแล้วฟื้นกลับมาเร็ว นอกจากนี้จีนยังพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเชิงเทคนิค ที่หมายถึงเศรษฐกิจโตติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกันด้วย

ส่วนอนาคตข้างหน้า ยูบีเอส สถาบันการเงินรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ จากเดิมซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 1.5% มาเป็น 2.5% เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวและมีการลงทุนที่แข็งแกร่ง

รายงานจากยูบีเอสระบุ เศรษฐกิจจีนคาดว่าจะขยายตัว 5.5% ในไตรมาสปัจจุบัน และ 6% ในไตรมาสสุดท้ายปีนี้

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนยังมีความเสี่ยงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจทำให้เศรษฐกิจกลับเข้าสู่ช่วงวิกฤติอีกครั้งทั้งในและนอกประเทศ

ยูบีเอส ระบุด้วยว่า แม้เศรษฐกิจจีนจะต้องเผชิญแรงกดดันจากความขัดแย้งกับสหรัฐ รวมถึงผลประกอบการที่อ่อนแอของบริษัทต่างๆ ซึ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ แต่ในภาพรวมแล้ว นโยบายมหภาคของรัฐบาลจะยังคงสนับสนุนการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลัง

ยอดส่งออกที่แข็งแกร่งอย่างไม่น่าเชื่อของจีนในช่วงไตรมาส 2 ทำให้นักเศรษฐศาสตร์มองว่า การค้าของจีนจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีนี้

นอกจากนี้ยูบีเอสยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อของจีนในปี 2564 จาก 2.4% มาเป็น 2.5% เนื่องจากมองเห็นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ก็คาดว่าจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการผ่อนคลายข้อกำหนดการขอสินเชื่อ