นายกฯ-ผบ.ทบ.เตือนม็อบนศ. ห่วงตกเป็นเหยื่อทฤษฎีสมคบคิด

นายกฯ-ผบ.ทบ.เตือนม็อบนศ. ห่วงตกเป็นเหยื่อทฤษฎีสมคบคิด

“ประยุทธ์” ย้ำนิสิต-นักศึกษา เป็นลูกหลานคนไทยต้องดูแลทุกคน ขอให้ยึด 3 สถาบันหลักของชาติ ผบ.ทบ.ห่วงนิสิต-นักศึกษา จาบจ้วงสถาบันฯ หวั่นตกเป็นเหยื่อทฤษฎีสมคบคิด “ม.เกษตรฯ” จัดชุมนุมขับไล่รัฐบาล รร.เตรียมอุดมฯจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ

ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ยัง ระบุถึง ข้อมูลที่ตนได้ศึกษามาตั้งแต่ปี 2561 คือทฤษฎีสมคบคิด ฝากให้ทุกคนไปดู เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน ปัจจุบันตนมองว่า มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ เป็นกระบวนการ มีความคล้ายคลึงกับทฤษฎีสมคบคิด มีหลายคนพยายามอธิบายความหมายในทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งในข้อมูลของสำนักข่าวบีบีซีไทย ได้มีการพูดถึง นิสิต นักศึกษา ผู้มีความรู้ นำมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับกิจกรรมชุมนุม ผบ.ทบ.ระบุว่า ขณะนี้มีหน่วยงานความมั่นคงเข้าไปดู การเตือนสติคงลำบาก และอยากให้ไปดูว่าตัวเองกลายเป็นหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่ ทั้งนี้กองทัพเอง ได้แต่เฝ้ามอง ติดตาม แต่ไม่คุกคาม รวมถึงรัฐบาล และนายกฯ ไม่เคยมีคำสั่ง เพียงแต่ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแล ส่วนการชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ตนไม่ติดใจ

นายกฯ-ผบ.ทบ.เตือนม็อบนศ. ห่วงตกเป็นเหยื่อทฤษฎีสมคบคิด

ขณะเดียวกันที่กองบัญชาการกองทัพบก ถ.ราชดำเนิน นายสาธิต เซกัล นักธุรกิจชาวอินเดีย พร้อมด้วยนพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ หรือหมอตุลย์ อดีตแกนนำกลุ่มหลากสี พร้อมกลุ่มพลเมืองไทยผู้รักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เดินทางมายื่นหนังสือถึง ผบ.ทบ.โดยมีพล.ท.วิชาญ สุขสม รองเสนาธิการทหารบก เป็นผู้แทนรับหนังสือ

โดยนายสาธิต ระบุว่า ขอให้กองทัพบกช่วยดูแลและแก้ไขปัญหากรณีการก้าวล่วงการละเมิดต่อสถาบันของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำกิจกรรมในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากมีความห่วงใย ถึงแม้ว่าเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย แต่การชุมนุมนำเอาสถาบันมาเกี่ยวข้องในทางที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นการล่วงละเมิดต่อสถาบันหลักของชาติ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ถือเป็นสถาบันอันสูงสุดที่คนไทยและเคารพเทิดทูนตลอดมา อีกทั้งกฎหมายรัฐธรรมนูญยังให้ความคุ้มครองในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้

 ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ต่างๆ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เย็นวันเดียวกันนี้(24ก.ค.) ได้มีการจัดชุมนุมที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” โดยมีประชาชนและนิสิตทยอยเข้าร่วมแม้ฝนจะตกหนัก โดยภายในงานได้มีการชูภาพ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ถูกอุ้มหายที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ทั้งนี้มีตำรวจ สน.บางเขน มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย

นายกฯ-ผบ.ทบ.เตือนม็อบนศ. ห่วงตกเป็นเหยื่อทฤษฎีสมคบคิด

ขณะช่วงเช้าวันเดียวกัน ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เยาวชนกลุ่มนวชีวิน และภาคีนักศึกษาศาลายา รวมตัวหน้า อ่านแถลงการณ์ 5 ข้อ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภา ก่อนจะเผารูป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ โดยตำรวจพยายามห้ามปรามและทำความเข้าใจถึงขอบเขตการชุมนุม โดยระบุว่าหากภาพของการเผารูป เผยแพร่ออกไปจะเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ทั้งนี้กลุ่มนักศึกษาดังกล่าว ได้ใช้เวลาทำกิจกรรมอยู่ที่บริเวณหน้าทำเนียบฯ ประมาณ 30 นาทีก่อนแยกย้ายเดินทางกลับ

นอกจากนี้ กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ประกาศนัดชุมนุม แฟลชม็อบภายในโรงเรียน แต่โรงเรียนได้ประกาศว่าจะมีการฉีดยุง หลังเลิกเรียนเพียง 30 นาที ในเวลา 14.30 น.อย่างกะทันหัน ทั้งที่ปกติจะดำเนินการหลังเลิกเรียนไปแล้วอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ทำให้กลุ่มเกรียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ย้ายมาทำกิจกรรมแฟลชม็อบด้านนอกโรงเรียนแทน 

ทั้งนี้ตัวแทนนักเรียนได้อ่านแถลงการณ์ 3 ข้อ พร้อมเปิดแฟลชโทรศัพท์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ขับไล่รัฐบาล ก่อนแยกย้ายกันกลับ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนในโซเชียลมีเดีย แนวร่วมเครือข่ายเยาวชนปลดแอกในจังหวัดต่างๆ ยังคงมีการสื่อสารเชิญชวนร่วมกิจกรรมชุมนุม พร้อมทั้งเผยแพร่ภาพอย่างคึกคัก