‘ผอ.WHO’ ปัดข่าวสหรัฐ อ้างมีหลักฐานเด็ดโดน ‘จีน’ ซื้อตัว

‘ผอ.WHO’ ปัดข่าวสหรัฐ อ้างมีหลักฐานเด็ดโดน ‘จีน’ ซื้อตัว

“ผอ.องค์การอนามัยโลก” ออกโรงโต้ข่าวโดนซื้อตัว ย้ำไม่ให้ค่าสหรัฐกล่าวหา จีนแทรกแซงผลโหวตหนุน "ทีโดรส" ชนะเลือกตั้งนั่ง ผอ.WHO

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO)ได้ปฏิเสธข่าวกรณีที่ นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวหาและอ้างมีหลักฐานเด็ดบ่งชี้ว่า จีนได้ซื้อตัว ผอ.WHO ว่า ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด และเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ โดย WHO จะไม่สนใจต่อคำพูดเหล่านี้ และเราไม่ต้องการให้ชาติต่างๆไขว้เขวไปกับคำกล่าวดังกล่าว

ดร.ทีโดรส กล่าวว่า ภัยคุกคามที่ใหญ่หลวงที่สุดในตอนนี้ เป็นการเผชิญหน้ากับการหยิบยกเรื่องโรคระบาดมาเป็นประเด็นการเมือง และยืนยันว่าเป้าหมายของอนามัยโลก คือการรักษาชีวิตผู้คน และจะไม่สนใจกับคำวิจารณ์ดังกล่าว

ในวานนี้ (23 ก.ค.) นายปอมเปโอกล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษว่า สหรัฐได้รับแจ้งจากข่าวกรองที่เชื่อถือได้บ่งชี้ว่า จีนได้ทำข้อตกลงเพื่อสนับสนุนให้ ดร.ทีโดรสเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO โดยการที่จีนเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ในปี 2560 ได้ส่งผลให้ดร.ทีโดรส ชนะการเลือกตั้ง และขึ้นเป็นผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO

ที่ผ่านมา คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาวิจารณ์บทบาทของ WHO โดยตลอดว่า เข้าข้างรัฐบาลจีนในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในระยะแรกๆ และสหรัฐ เพิ่งประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลกอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือน ก.ค. ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 2564