จบพิธีฌาปนกิจส่งไปสู่สุขคติ 'ซีอุย' ปิดตำนานมนุษย์กินคน

จบพิธีฌาปนกิจส่งไปสู่สุขคติ 'ซีอุย' ปิดตำนานมนุษย์กินคน

จบพิธีฌาปนกิจส่งไปสู่สุขคติ ร่าง “ซีอุย แซ่อึ้ง” เจ้าของฉายามนุษย์กินคน เตรียมเก็บอัฐิที่วัดบางแพรกใต้พรุ่งนี้ ขณะที่อดีตนักแสดงรับบท "ซีอุย" และคนให้ข้อมูลเขียนบทละคร เดินทางมาร่วมงานด้วย

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.63 เวลา 13.00 น. ที่วัดบางแพรกใต้ อ.เมือง จ.นนทบุรี พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในงานบำเพ็ญกุศล และฌาปนกิจร่างของ น.ช.ลีอุย หรือ “ซีอุย แซ่อึ้ง” อดีตนักโทษประหารชีวิต โดยมีพระครูศรีนนทวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดบางแพรกใต้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายธวัชชัย อัครวิพุธ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และตัวแทนชาวบ้านจาก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาร่วมเป็นสักขีพยานในการจัดพิธีอย่างเรียบง่ายตามประเพณีไทย

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี อธิบดีกรมราชทัณฑ์บอกถึงขั้นตอนการเก็บอัฐิ "ซีอุย" ที่จะมีขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ค.นี้ ที่วัดบางแพรกใต้ โดยได้ข้อสรุปว่าหลังเก็บอัฐิแล้วจะไม่นำไปลอยอังคาร และไม่มอบให้ชาวทับสะแก เนื่องจากนายซีอุยไม่มีญาติที่นั่น โดยอัฐิทั้งหมดจะนำไปเก็บรักษาไว้ที่วัดบางแพรกใต้

159549449463

ด้านนายพล พลายสถิตย์ ตัวแทนชาวบ้านทับสะแก บอกว่า รู้สึกดีใจที่ดำเนินการนำร่างซีอุยออกมาประกอบพิธีทางศาสนาได้สำเร็จ หลังจากเคยยื่นเรื่องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประสานไปยังคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชฯ และกรมราชทัณฑ์ ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับ "ซีอุย" ส่วนเรื่องคดีความนั้นจบไปนานมากแล้ว ตนไม่อยากพูดถึง แต่จากการพูดคุยกับคนเฒ่าคนแก่ในทับสะแกส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าซีอุยเป็นฆาตกรกินเนื้อมนุษย์

159549449462

นายเทิดพร มโนไพบูลย์ หรืออ๊อด อดีตนักแสดงที่เคยรับบทเป็น "ซีอุย" ได้เดินทางมาร่วมงานด้วย บอกว่าตั้งใจมาเพื่อขอบคุณซีอุยที่ทำให้ตนกลายเป็นที่รู้จักจดจำจนถึงทุกวันนี้ ยอมรับว่าตอนที่เล่นละครเป็นซีอุย มีอยู่ฉากหนึ่งเป็นฉากแรกของการถ่ายทำ ตนเคยภาวนาว่าอยากเล่นให้สมบทบาท หากดวงวิญญาณของซีอุยจะมาสิงร่างก็พร้อมยอมให้สิง ซึ่งระหว่างถ่ายทำจู่ๆร่างกายของตนก็สั่น คล้ายกับท่าทางของซีอุย ทำให้การแสดงดูเป็นธรรมชาติ จนถ่ายทำเพียงครั้งเดียวก็ผ่านฉลุย ส่วนเรื่องคดีความนั้นตนไม่ทราบแน่ชัด รู้เพียงว่าเขาไม่ใช่คนไม่ดี จึงอยากมาร่วมส่งดวงวิญญาณ และดีใจที่ดวงวิญญานของซีอุยจะไปสู่สุขติ 

นอกจากนี้ “พระมหายินดี” พระลูกวัดอภัยทายาราม หรือวัดมะกอก ได้เดินทางมาร่วมงานด้วย โดยพระรูปนี้เป็นคนให้ข้อมูลเรื่องราวของซีอุยกับบริษัทถ่ายทำภาพยนตร์แห่งหนึ่ง แล้วนำไปเขียนเป็นบทละคร โดยได้ค่าจ้าง 60,000 บาทในสมัยนั้น จนสร้างความอกสั่นขวัญแขวนให้คนดูทั่วประเทศ และยอมรับว่าบทบาทของซีอุยในภาพยนตร์เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมาเกินจริงทั้งสิ้น เพราะที่ทับสะแกยังไม่มีคดีไหนเลยที่ซีอุยฆ่าคนแล้วควักเอาเครื่องในมากิน

159549449393

สำหรับ “ซีอุย แซ่อึ้ง” เป็นชายชาวจีนที่มารับจ้างทำงานในพื้นที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และถูกตัดสินโทษประหารชีวิต เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2502 ที่เรือนจำบางขวาง ในคดีฆาตกรรมเด็กชายสมบุญ บุญกาญจน์ ที่ จ.ระยอง เมื่อปี 2501 โดยศพถูกชำแหละตับและหัวใจหายไป และรับสารภาพย้อนหลังไปถึง 4 ปีว่า ได้ฆ่าเด็กอีก 6 คน หลังจากซีอุยถูกประหาร ร่างของเขาถูกนำไปศึกษาความผิดปกติทางสมอง และนำร่างไปจัดแสดงในตู้โชว์พิพิธภัณท์นิติเวชศาสตร์ ศิริราช พร้อมติดป้ายว่าเป็น “มนุษย์กินคน” จนกระทั่งเกิดกระแสเรียกร้องให้นำร่างซีอุยออกมาประกอบพิธีทางศาสนา นับเป็นการปิดตำนาน “ซีอุย” ล้างมลทินมนุษย์กินคน คดีที่เป็นที่รู้จักของสังคมอย่างกว้างขวางมานานถึง 61 ปี