‘จีน’ ประณาม ‘สหรัฐ’ สั่งปิดกงสุลใหญ่ในเมืองฮุสตัน

‘จีน’ ประณาม ‘สหรัฐ’ สั่งปิดกงสุลใหญ่ในเมืองฮุสตัน

“จีน” ฉุนแรง "สหรัฐ" ปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ชี้ เป็นการยั่วยุทางการเมือง ฉุดความสัมพันธ์ทางการทูตสองประเทศทรุดลงกว่าดิม พร้อมตอบโต้สหรัฐให้สาสม

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงในวันพุธว่า สหรัฐได้ออกคำสั่งปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮุสตันในวันนี้ หลังได้รับคำสั่งก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวัน ให้สถานกงสุลใหญ่ฯ แห่งนี้หยุดปฏิบัติงานทั้งหมด

“จีนขอเรียกร้องให้สหรัฐ ถอนคำสั่งปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮุสตันโดยทันที หากสหรัฐยังยึดมั่นในคำตัดสิน ทางรัฐบาลปักกิ่งก็จะไม่ลังเลเพื่อตอบโต้การกระทำของสหรัฐอย่างสาสม” นายหวังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายหวังไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุผลที่มา นำไปสู่สถานการณ์ดังกล่าว แต่ย้ำว่า รัฐบาลปักกิ่งขอประณามมาตรการของสหรัฐอย่างถึงที่สุด เนื่องจากไม่มีความยุติธรรม เป็นการละเมิดกฎหมายด้านการทูต เหมือนกับการก่อวินาศกรรมความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนให้สะบั่นลง 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีกลุ่มควันไฟลอยมาจากภายในรั้วของสถานกงสุลใหญ่ฯ แห่งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นการเผากระดาษเอกสารจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้แต่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ภายนอก เนื่องจากบริเวณภายในรั้วของสถานกงสุลใหญ่ถือเป็นอธิปไตยของจีน