‘แบงก์ชาติจีน’ อัดฉีดเงินเข้าระบบธนาคารอีกกว่า 1.4 หมื่นล้านดอลล์

‘แบงก์ชาติจีน’ อัดฉีดเงินเข้าระบบธนาคารอีกกว่า 1.4 หมื่นล้านดอลล์

ธนาคารกลางจีน อัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบธนาคารอีกครั้งวันนี้กว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมแต่ต้นจนถึงตอนนี้มากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ ผ่านการทำข้อตกลง reverse repo

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เดินหน้าอัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบธนาคารอีกครั้ง มูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันนี้ รวมตั้งแต่ต้นจนถึงตอนนี้มากกว่า ผ่านการทำข้อตกลง reverse repo

PBOC ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า ธนาคารกลางได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาด 1 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.429 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเป็นการดำเนินการผ่านข้อตกลง reverse repo ประเภทอายุ 7 วัน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.2%

ธนาคารกลางจีนระบุว่า การอัดฉีดสภาพคล่องล่าสุดในวันนี้มีเป้าหมายเพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้อยู่ในระดับที่เพียงพอ

ทั้งนี้ มีข้อตกลง reverse repos วงเงิน 5 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 7,150 ล้านดอลลาร์ ที่ครบกำหนดในวันนี้ จึงเท่ากับว่าธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินสุทธิเข้าสู่ตลาดจนครบแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า reverse repo เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

รายงานแผนการดำเนินงานประจำปี 2563 ของรัฐบาลจีนระบุว่า จีนจะดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบระมัดระวัง โดยจะอยู่ในแนวทางที่มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากขึ้น นอกจากนี้ จีนจะใช้เครื่องมือที่หลากหลาย รวมถึงการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และการปรับลดอัตราดอกเบี้ย